Chia sẻ từ Đặng Thanh Lâm pass PMP ngày 13/04/2020 - 5 Above Target

Kính chào các anh chị em,

Lời đầu tiên, em xin cảm ơn các anh chị em Certified PMP đi trước đã có những bài Lesson Learned chất lượng và giàu cảm xúc trên Cộng đồng QLDA Chuyên nghiệp và các Group Facebook. Em cũng xin cảm ơn PMI Vietnam Chapter và các anh em khác đã đóng góp cho việc phát triển lĩnh vực Quản lý dự án tại Việt Nam.

Nhờ có các anh chị em tạo điều kiện giao lưu học hỏi, em đã đạt được chứng chỉ PMP vào ngày 13/04/2020 vừa qua.

Sau đây, em xin phép được chia sẻ câu chuyện của em trên hành trình nhận được chứng chỉ này.

Câu chuyện đến với PMP® của em đến từ sự kiện “Make PMP® great… again” vào ngày 26/11/2016. Hôm đó, sau một đêm trắng để làm luận văn, em vẫn cố gắng đến tham dự buổi Workshop và có cơ hội gặp đợc anh Hoàng Hà, anh Triều Châu và anh Công Nguyên để biết được có chứng chỉ gọi là PMP® tồn tại trên thế giới này.

Đầu năm nay, sau khi tính toán em đã đủ được 3 năm kinh nghiệm để dự thi PMP® thì em bắt đầu lên kế hoạch học PMP®. Em tham khảo TOP 10 MẸO THI trên ATOHA thì việc em làm đầu tiên là TRUYỀN THÔNG cho các bên liên quan. Với việc tính toán cần 200-400 giờ để học và hoàn thành trước cuối tháng 04 (diệu cơ), rõ ràng đây là một cái plan sẽ ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thường nhật nên việc này là cần. Kết quả nhận được là người yêu ủng hộ, anh em gửi tài liệu và LL, sếp cho mượn sách để học và bạn bè… bớt rủ nhậu.

Ngày 24/02, sếp đặt hàng em có PMP® trước cuối tháng 03 đồng thời cho em mượn 02 quyển RITA và PMBOK. Dự án chính thức được khởi tạo.

Ngày 25/02, em liên hệ anh Triều Châu bên ATOHA để hỏi về các khóa học phù hợp và được tư vấn tham gia lớp PMP ONLINE PRO1, thuận lợi là lớp học Online và bất lợi là lớp kéo dài hơn nhiều so với kế hoạch của em (1KA/Tuần). Em đăng ký việc tham gia khóa học ngay buổi sáng và bắt đầu “đến lớp đầu tiên” ngay buổi tối hôm đó.

Em chia thành 4 giai đoạn học và thời gian học được chia thành 3 ca là 8h-12h; 13h-18h và 20h-23h.

Giai đoạn 1: Cưỡi ngựa xem hoa

Giai đoạn này, em chỉ đọc Header trong Rita 9th và PMBOK 6th, em vừa đọc vừa Mindmap lại để làm quen các khái niệm và hình dung bức tranh tổng thể trong mỗi quyển, chỗ nào thấy khái niệm hay thì tìm hiểu thêm. Việc học lúc này vui vẻ, em không thực hiện nhiều hơn vì lo em sẽ ngán mỗi lần đụng đến RITA và PMBOK. Em dùng Mindnote nên có cái chức năng ẩn hiện các nhánh của Mindmap, em dùng nó để gọi các Process từ KA theo Process Group (Initiating, Planning, Executing, Monitoring và Controlling, Closing)

Giai đoạn 2: Đọc sách & Nghiên cứu

Bắt đầu với RITA, em dùng QUICKTEST để lập thành Heading cho mỗi chương, đây là key point cần tìm hiểu nên em copy những nội dung của các Keypoint vào Notes. Còn lại, nếu thấy hay hoặc ấn tượng thì em sẽ Highlight. Sau đó là làm bài tập ở Head first và RITA, em không đọc Head first, có kết quả rồi thì tiến hành Review and Fill Gap (RFG)

Tương tự với PMBOK, em xác định các Key ITTO (là những ITTO chỉ xuất hiện ở một hoặc vài process) là những Keypoint cần phải chú ý và copy những nội dung của các Keypoint vào Notes. Còn lại, nếu thấy hay hoặc ấn tượng thì em sẽ Highlight. Giai đoạn này, em hay xem file PMBOK Processes 6th KA của Majed Abdeen để có bức tranh tổng thể.

Sau khi xong đến đây thì em xem như là đã đọc xong Rita và PMBOK. Kế hoạch sếp giao không đạt được gì lúc này em chỉ mới đọc xong chứ chưa làm bài tập

Em vẫn theo học lớp PMP ONLINE PRO1 mỗi tối thứ 03, mở lại bài giảng của anh Châu nghe thay cho chương trình Chào buổi sáng. Kết quả là thuộc được 49 Proceess và nắm được các dòng chảy ITTO, việc này anh Châu lặp lại mỗi đầu bài giảng “như một thói quen” mỗi hôm bắt đầu lớp học.

Ngày 2/3, em nộp hồ sơ Application cho PMI sau khi anh Triều Châu review và đề xuất hiệu chỉnh cho phù hợp hơn.

Ngày 9/3, em nhận được thư thông báo hồ sơ được chấp thuận, nhanh chóng đóng tiền và nhập code để được discount 111USD. Em để đó và chưa book lịch thi.

Đến ngày 20/3 thì em apply nghỉ phép cho đến hết tháng. Đến lúc này, Target tháng 03 không đạt được, do em chưa làm cái Test nào, slot thi ở Sài Gòn không có và việc di chuyển ra Hà Nội và Singapore trở nên khó khăn. Xác định là em phải dời lịch thi sang tháng 04, rớt mất Target ban đầu. Tình hình Covy trở nên phức tạp hơn, TTg chỉ thị “Cách ly xã hội” nên em được nghỉ phép đến 15/04.

Giai đoạn 3: Làm Test

Ngày 29/03: Em bắt đầu làm bài Mini Test (50 câu) trên SEW của ATOHA. Sau khi nhận được kết quả từ SEW thì em bắt đầu Review and Fill Gap (RFG) cẩn thận. Em in PDF đáp án và hướng dẫn giải thích từng câu, RFG cả câu đúng và note trực tiếp nhận định và của em cho mỗi câu.

Những vấn đề to, cần tìm hiểu kỹ lại (dự kiến hơn 3 phút), em note trên một tờ giấy, sau khi RFG thì mở sách xem lại các nội dung trong tờ giấy note đó. Em chia các câu hỏi thành Group để giải quyết, nhưng câu hỏi về Change Request, Risk, T&T, các nhân vật lịch sử (như Monte Carlo, Maslow, …) để tìm phương án xử lý.

Thông thường, em làm test và xử ngay trong buổi. Đến khi em có được 3 bài đạt 70% thì em bắt đầu chuyển sang làm đề 200 câu. Đề 200 câu thì em thường làm vào buổi chiều từ từ lúc 13h, fill gap từ buổi tổi hôm trước và kết thúc vào buổi sáng hôm sau. Em vẫn có hôm break để nghỉ ngơi nếu thấy cần thiết.

Đề ở Fastrack nhiều câu hỏi giống trong RITA, và các câu hỏi có lặp lại giữa các đề, em làm đến đề thứ 3 được 75% và đến số 4 được 81% nên tự bảo bản thân tạm ổn để chuyển sang làm đề Precast. Mức độ tự tin tăng cao và em mạnh tay chốt lịch thi vào ngày 13/4 (thầy nhà em bảo ngày đẹp) tại VN Pro.

Test Prepcast đầu tiên được 72%, nhưng em bị shock đề. Các câu hỏi ở Prepcast đòi hỏi phải nắm rõ kiến thức cực kỳ kỹ mới có thể đưa ra được đáp án. Vừa làm xong là nhắn anh Châu ngay là em bị shock đề. Và y chang rằng, Test repcast tiếp theo theo em còn 68%.

Chọn thêm một đề nữa để làm theo hướng dẫn của anh Châu, set thời gian y chang như thời gian sắp thi, kết quả nhận được là 63%. Báo kết quả cho anh Châu và giải thích em gặp tình trạng căng thẳng quá mức nên làm không kịp và không nhận diện được tình huống của câu hỏi.

Em mần thêm một đề Prepcast đạt được 67%. Tiến hành RFG và xem lại bài giảng của lớp học tại ATOHA. Target anh Châu đề xuất “có 3 bài full test khác nguồn đạt tối thiểu 75% thì bạn có thể tự tin đi thi thật” bị fail.

Ngày trước khi thi và buối sáng ngày thi, em dành thời gian nghe lại bài giảng của anh Châu (tăng tốc độ x1.5 để kịp nghe hết một lần), xem lại các hướng dẫn chuẩn bị trên trang web ATOHA để chuẩn bị vào phòng thi.

Giai đoạn 4: Lên thớt

Em đến phòng thi lúc 11h30, em tranh thủ chào hỏi bạn hướng dẫn thi và hỏi chỗ để đồ, cách ra vào trong lúc thi, WC, chỗ để Kitkat và nước thuận tiện để phòng trường hợp bị đói. Thi khung giờ này mình lo nhất là bị buồn ngủ và bị đói trong lúc làm bài. Đến 11h50 thì tắt điện thoại để tranh thủ chợp mắt một tí. Đến 12h10 thì mình dậy, rửa mặt, kiểm tra an ninh và vào phòng thi.

Vào phòng thi, mình có 10 hay 15 phút hướng dẫn thi, bạn hỗ trợ hướng dẫn tầm 2 phút cách click chuột thì em tranh thủ viết 49 proccess ra để tiện tham khảo. Em nhận định màn hình trong phòng thi tương đối rộng, nội dung bị kéo dãn sang hai bên, không sắc nét nên việc đọc đề có thể chậm hơn so với lúc làm đề ở nhà. Bấm vào nút Start và chiến đấu. Thời gian trung bình mỗi câu phải hoàn thành trong 1 phút và mình chia mỗi 50 câu, tùy tình hình nhanh chậm mà em quyết định… đi WC và ăn Kitkat.

Đánh câu số 200 xong thì còn dư tầm 3 phút, mình review lại các câu có Flag. Hệ thống thông báo hết giờ vào bảo em đợi tí, em suy nghĩ nhẹ về mà ôn lại chắc phải là ngán lắm.

Màn hình hiện lên: Congratulation!!!

Em bước ra ngoài thì được bạn hướng dẫn in cho tờ Kết quả với 5 Domain đều About Target.


TỔNG KẾT:

Em hy vọng bài chi sẽ kinh nghiệm này sẽ hữu ích cho những anh em đang và sẽ chuẩn bị bước trên con đường đi đến PMP®. Dù mục tiêu về thời gian chưa đạt theo yêu cầu, nhưng em cũng đã đạt được kết quả ổn trong mùa Tết CoVy này. Tuy đã đã được chứng chỉ, nhưng em vẫn cần phải trao đồi thêm kiến thức PMP® và kinh nghiệm nên rất mong sẽ được học hỏi thêm từ các anh chị em trong lĩnh vực này.


Nguồn: Fanpage Cộng đồng Quản lý dự án chuyên nghiệp.


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp