Lesson Learned Sharing - Đinh Trung Hiếu (PMPONLINEPRO16)

Ngày 28/12/2022 vừa qua, anh Đinh Trung Hiếuhọc viên khóa PMPONLINEPRO16 đã xuất sắc pass PMP max score 3 Above Target on the first try. Trong bài viết này anh Hiếu sẽ chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân xuyên suốt thời gian học và ôn luyện PMP, và hy vọng mọi người sớm hoàn thành mục tiêu pass PMP on the first try với kết quả tốt nhất.

Background bản thân

- Tiếng Anh: có chứng chỉ IELTS 6.5
- Chuyên ngành đào tạo đại học: xây dựng
- Công việc hiện tại: làm trong ngành giáo dục
- Chưa có gia đình.

=> Thuận lợi: Đọc và hiểu tài liệu, đề thi tiếng Anh dễ, ít phải sử dụng Google Translate và có nhiều thời gian để học và ôn thi trong ngày.

=> Khó khăn: Thiếu kiến thức thực tế ở trong môi trường Agile.

Lời khuyên trong quá trình học kiến thức nền

- Mỗi ngày cần dành ít nhất 1 - 2 tiếng để ôn tập, nên ôn tập trong buổi sáng (từ 4h00) để có thể có không gian yên tĩnh nhất. Điều này cực kỳ quan trọng bởi hôm thi, mình có trao đổi với 2 người thi cùng bị trượt thì nguyên nhân chủ yếu là không có thời gian ôn tập nhiều mặc dù họ đang doing agile hàng ngày ở doanh nghiệp.
- Trau dồi tiếng Anh để có thể đọc hiểu nhanh. Tiếng Anh trong PMP theo mình cảm nhận là tiếng Anh Mỹ, nó không khó như tưởng tượng bởi chỉ có từng đó từ quay vòng đều đặn trong đề thi.

 => Gợi ý cho Atoha: có thể mở các lớp dạy tiếng Anh bổ túc.

- Các tài liệu tập trung học: Rita (mình chỉ dựa vào Rita vì PMBOK 6 theo mình cảm nhận là khó đọc + mình có ít thời gian); folder “[MUST READ] PMI Authorized PMP Exam Prep (with additional tips)”; [MUST READ] Agile Practice Guide - PMI_Agile Alliance. Ngoài ra, khi gặp kiến thức lạ trong khi làm đề thi thì có thể Google keyword + Atoha/PMP để có thể tìm hiểu nó trên mạng.
- Hình thành nhóm nhỏ để ôn thi, động viên nhau học tập.
- Đọc các lesson learned gần nhất để hiểu về đề thi gần đây, quá trình thi.
- Book lịch thi sớm để có milestone thúc đẩy mình học.
- Không cần học thuộc ITTO mà chỉ cần hiểu về TT, có thể nhóm các TT thành các nhóm để học, ví dụ: nhóm TT về thu thập dữ liệu (focus group, expert knowledge...), ra quyết định,...
- Để ôn thi 49 processes dễ, có thể sử dụng game này: https://rmcls.com/process-chart-game-v9/

Lời khuyên trong quá trình làm đề thi thử

- Tập trung vào đề (làm bấm giờ + RFG) 10f, 10g,10h, 10i, đặc biệt 10h, 10i vì kỳ thi ngày 28.12.2022 ra các câu hỏi phần lớn là giống 2 bộ đề này. 10h và 10i cũng là bộ đề PMI CLONED mới nhất mà PMI vừa cung cấp cho Atoha.
- Các đề SUPER học theo chế độ open-book (bấm vào finish attempt để hiện đáp án, đọc đáp án + giải thích).
- Có thể sử dụng thuốc bổ để tập trung hơn, ví dụ trước ngày thi, mình uống bổ não + multi vitamin để tăng sức khỏe.

Trong ngày thi

- Đến sớm trước giờ thi ít nhất 30 phút để tránh kẹt xe và làm thủ tục thi.
- Cầm giấy tờ có ảnh (CCCD/ Hộ chiếu).
- Không mang bất kỳ cái gì khác vào phòng thi vì đều không được phép, chỉ được cầm DUY NHẤT GIẤY TỜ CÓ ẢNH.
- Tận dụng thời gian break để hít thở không khí trong lành (ra ngoài ban công/cửa sổ hít thở sâu), rửa mặt, vận động chân tay.
- Có thể tự chuẩn bị bịt tai chống ồn. Địa điểm hôm mình thi khá ồn vì tiếng bấm chuột + bên cạnh tòa nhà đang sửa. Thí sinh có hỏi về bịt tai nhưng Test Center không cấp vì thiếu. Bịt tai này có thể mua ở các cửa hàng bán thiết bị bảo hộ, hoặc order. Khi mang đi thi thì cần chủ động đưa ra để bên an ninh biết và check. Nếu họ đồng ý thì có thể mang vào, không thì phải chấp nhận để ngoài.

Đinh Trung Hiếu

LUYỆN THI PMPPRO 14 BUỔI

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®

PMP GUIDE 2021 - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP 2021 ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN

 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp