Lesson Learned Sharing - Phan Minh Tuấn (PMPPRO19)

Anh Phan Minh Tuấn đã xuất sắc pass PMP max score 3 Above Target on the first try vào ngày 26/11/2022. Để đạt được kết quả này là cả một quá trình dài cố gắng và nỗ lực từ anh. Xuyên suốt quá trình ấy, anh Tuấn đã đúc kết được cho mình những kinh nghiệm quý giá và hy vọng có thể góp phần giúp các anh/chị/em sớm ngày chinh phục thành công PMP.

Xin chào mọi người, đây là Lesson Learned của bản thân Tuấn từ khi bắt đầu cho đến khi pass PMP max score. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho mọi người.

Tuấn sẽ nói về 3 phần là quá trình học, quá trình ôn đề và quá trình thi.

Quá trình học tại Atoha

- Tuấn bắt đầu đăng kí học từ tháng 03/2022 cho đến mãi tháng cuối tháng 11/2022 mới thi vì nhiều lý do chủ quan và khách quan, nhưng yếu tố chính là sợ rớt và không tự tin nên mới kéo dài mãi tới bây giờ.
- Trong quá trình học tại Atoha, bản thân Tuấn tham gia được khá đầy đủ (chỉ vắng 1 buổi do phải đi công tác), lớp học thảo luận sôi nổi và các trainer giải đáp rất nhiều thắc mắc trong bài giảng/ bên ngoài cho học viên.
- Tuấn nhận được tài liệu học trước 1 tháng và cũng bắt đầu xem 3 - 4 slides và video nhưng vẫn chưa thấm được nhiều, sau này lên lớp học thì vừa xem lại slide và video kết hợp với xem PMBOK6.
- Những tài liệu và thông tin Tuấn dùng trong quá trình học

  • Slide và Video: Thông tin được tóm tắt ngắn gọn dễ hiểu.

  • PMBOK6: PMBOK6 Tuấn không đọc nhiều, chủ yếu để RFG. Tuấn dựa vào Slide và Video để thu nạp kiến thức hơn.

  • Agile Practice Guide: Cuốn này Tuấn đọc hết để lấy kiến thức và mindset (Cuốn này khá ngắn).

  • Xem thêm các thông tin trên website Atoha: PMI Gaps và Agile Gaps là 2 phần Tuấn xem kỹ nhất.

  • Lesson Learned: Mình đọc cái này để lấy thêm kinh nghiệm của những người đi trước đã pass PMP.

- Quá trình học đối với Tuấn là mới hoàn toàn, đặc biệt là Agile (Tuấn chưa tiếp xúc với Agile bao giờ) và Tuấn mất khá nhiều thời gian chuẩn bị ở nhà để lên lớp có thể bắt kịp với bài giảng của trainer. Và Tuấn làm các bài HF/RTM sai rất là nhiều, ở giai đoạn này Tuấn không bao giờ được kết quả hơn 50% câu đúng.
- Sau khi học xong khoá PMPPRO19 thì thật sự Tuấn chỉ mới nắm được các thứ căn bản do các kiến thức còn quá mới và việc mất nhiều thời gian để RFG sau các bài HF/RTM làm Tuấn rất nản lòng. Nên từ dự định thi từ tháng 7, Tuấn dời qua tận cuối tháng 11 để học lại từ đầu lần nữa.

Quá trình ôn đề

Sau khi kết thúc khoá vào giữa tháng 6, Tuấn lên kế hoạch ôn lại kiến thức 1 lần nữa.

  • Bắt đầu trước với phần Agile: Theo bản thân Tuấn, Tuấn hiểu và tiếp thu Agile nhanh hơn. Tuấn đọc hết Agile_Scrum In a Nutshell. Làm hết phần Agile Scrum trên SEW - thấy điểm cũng khá nên tự tin thêm 1 xíu. Tới giữa tháng 7 là Tuấn ôn xong phần Agile.
  • Sau 2 tháng tiếp theo, do thay đổi công việc nên Tuấn không có dành nhiều thời gian ôn phần còn lại là Waterfall nên tính ra với 2 tháng đó thì hầu như không đá đụng gì tới, chỉ xem video và slide khi có thời gian để tránh quên kiến thức.
  • Đến đầu tháng 10 thì mới có thời gian ôn lại, lúc này thì Tuấn dành 2 tuần đầu làm mấy đề Mini test (kết quả tầm 65 - 70%). Tuấn tranh thủ làm đề lúc tối sau khi đi làm về. Hôm nào dậy sớm được thì dậy từ 3h00 sáng để làm đề. Cố gắng làm đề là RFG trong 1 buổi tối/ buổi sáng như vậy để hôm sau còn đi qua đề khác.
  • Sau đó thì làm đề full HF04, 10a, 10g, 10h và làm hết các đề Super, riêng SUPER PLUS thì làm các câu thầy Châu highlight. Giai đoạn này Tuấn bắt đầu thấy áp lực nhất vì làm đề không bao giờ được 70% (~62 - 68%) và ngồi liên tục 4 tiếng làm đề rất là mệt (nên đôi lúc Tuấn tự break 10 phút mỗi 100 câu). 
  • Trong quá trình làm đề full thì Tuấn thấy rất mệt do làm đề sau giờ làm việc, đôi lúc công việc chen ngang trong quá trình làm đề, nên là Tuấn phải chọn cách Open-book cho SUPER PLUS và 10g.

Quá trình thi

- Mình chọn thi ở VietPro do mỗi bên đó có thi vào thứ 7. 6h30 mình tới trung tâm rồi chờ mãi tới 7h10 mới mở cửa và có người hướng dẫn vào phòng thi (Hơi run do lịch hẹn 7h mà trung tâm chưa mở cửa). Quá trình làm thủ tục sau đó nhanh, tầm 2 phút là người hướng dẫn hỏi có muốn thi sớm không, lúc đó tầm 7h20 nên mình vào làm luôn.
- Lúc người hướng dẫn log máy cho mình xong thì mình dành thời gian hướng dẫn ghi lại 49 processes lên nháp và xem 1 chút hướng dẫn về cách thi (tầm 6 phút). Có chế độ highlight mình thấy rất hữu ít, mình có thể highlight các keyword cho dễ nhìn và nắm ý của đề nhanh hơn. Tuấn thấy nếu có thể thì Moodle nên có thêm chức năng này vì khi làm mock test Tuấn hay bị loạn và phải đọc lại câu hỏi do không có tính năng highlight.
- Mình có mang theo chai nước để giải lao uống, phòng thi thì khá lạnh và hôm mình thi không có nhiều người thi lắm. Mình giải lao đủ 2 lần, do lạnh quá mình làm xong ra ngoài làm ấm người và bổ sung nước. Có mấy bạn thi chứng chỉ khác ra vào lúc mình đang ở câu 5x, 8x, 1xx thì hơi ồn nên mất tập trung chỗ đó 1 xíu.
- Đề mình thi không có câu hỏi tính toán, 2 câu hỏi về ghép từ. Phần còn lại là mình thấy rất nhiều về Agile. Không có câu giống trong đề clone.

 Kết lời, Tuấn xin cảm ơn trung tâm Atoha đặc biệt là:
- Cảm ơn bạn Như Hợp đã hỗ trợ mình các thủ tục và hỏi thăm mình về tình hình học tập.
- Cảm ơn thầy Hạnh đã hỗ trợ lớp hết mình trong quá trình giảng dạy.
- Cảm ơn thầy Châu đã động viên tinh thần.

Và cũng xin chúc các học viên khác đạt được kết quả cao trong kì thi PMP. Xin cảm ơn.

Phan Minh Tuấn (PMPPRO19)

LUYỆN THI PMPPRO 14 BUỔI

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®

PMP GUIDE 2021 - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP 2021 ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp