Lesson learned sharing - Nguyễn Đức Thành (PMPONLINEPRO12)

Anh Nguyễn Đức Thành, học viên khóa PMPONLINEPRO12, đã thành công pass PMP Max Score on the first try ngày 17/10/2022. Dưới đây là chia sẻ của anh Thành về những kinh nghiệm anh rút ra được sau một chặng đường dài chinh phục PMP.

Trước tiên mình muốn gửi lời cảm ơn tới thầy Châu, cô Ngân, bạn Hợp và Atoha nói chung đã hướng dẫn rất mạch lạc để mình có thể học và nắm được các nguyên tắc cơ bản của PMP một cách hiệu quả.

Mình biết đến PMP từ 2016, nhưng vì nhiều lý do và đặc thù công việc nên đến tháng 10/2021 mình mới đăng ký học PMP Online tại Atoha. Và đến tháng 10/2022 mình mới pass PMP, tự đánh giá thì mình thấy tiến độ vậy là chậm, tuy nhiên sau khi đi qua một chặng đường mình có một số kinh nghiệm muốn chia sẻ bao gồm cả những sai sót trong cách học:

Background của mình trước tháng 10/2021:
Mình có kinh nghiệm quản lý dự án theo Predictive khá tốt vì mình làm bên mảng đầu tư và xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, tuy nhiên chưa hiểu về Agile.

Giai đoạn học online: 10/2021 – 02/2022:
Mình không có thời gian để xem trước slides và videos của PMP2020 được Atoha cung cấp trước khóa học => Đây là sai lầm nghiêm trọng, dẫn đến việc học đuổi rất mệt và rối rắm sau này. Các bạn cố gắng dành thời gian xem trước slide và video trước buổi học thì đảm bảo học đến đâu làm test tới đó, và dành 1-2 tháng làm full test sau khi kết thúc khóa học thì thi chắc chắn đạt.

Giai đoạn tự ôn: 03/2022 – 10/2022:
Do có con nhỏ cộng với công việc nên tốc độ làm bài test của mình rất chậm, thường chỉ 60 phút buổi tối, 20-30 câu/ngày, do vậy kéo dài đến tháng 10/2022 mình mới tự tin đi thi, tuy nhiên luôn cố gắng làm mỗi ngày nếu có thể => Nếu các bạn bố trí thời gian hợp lý thì cố gắng đẩy nhanh tốc độ làm bài test, lúc này kiến thức và sự hăng hái đang cao thì sẽ thi và pass nhanh hơn mình.

Giai đoạn quyết định thi:
1. Mình làm đề 10a được khoảng 60%, 10f được 67%, tuy nhiên trong quá trình làm vẫn phân tâm ít nhiều vì làm ở nhà sẽ không như trung tâm, làm đề 10g được 60% (có làm đủ test các chương và phần lớn Super nhỏ cộng với 40% Super Plus, nhưng chưa kịp làm Great). Mình quyết định đăng ký thi vì khi Review Fill Gaps (RFG) mình thấy bản thân toàn mắc lỗi cơ bản là không đọc kỹ câu hỏi (10% sai sót), không tuân thủ theo mindset của PMP và Agile mà chạy theo cách trả lời quen thuộc (khoảng 5-7% sai sót), và tin rằng nếu mình làm cẩn thận hơn thì có thể cải thiện được kết quả khi làm bài trong phòng thi.

2. Ngày 05/10, mình chốt đăng ký thi vào ngày 17/10, có 12 ngày chuẩn bị. Lúc này mình không làm test để không nghĩ đến lý thuyết và công thức nữa, mà tìm đọc lại những tài liệu cơ bản để ổn định lại background và mindset. Các tài liệu mình đọc lướt (để hiểu chứ không phải để thuộc) gồm:

  • 127 Tool & Techniques được chia theo các nhóm: Data gathering, Data analysis, Data presentation, Decision-making techniques, Interpersonal & team skills, Ungroup T&T vì học nhiều và đôi khi RFG không cẩn thận sẽ bị nhầm và quên mất basic mindset.
  • Đọc lướt lại Agile and Scrum Guide, thuộc cả 4 Values và 12 Principles.

3. 03 ngày trước thi: Làm lại 10g được 67% - chỉ làm khoảng 190 phút, và lúc này tâm lý không muốn làm đề nữa do gần ngày thi, tuy nhiên lúc này mình đã tự tin hơn hẳn vì các phần sai do mindset hầu như không còn, chủ yếu sai do đọc lướt và không xem kỹ câu hỏi.

4. 02 ngày trước thi: Nghỉ ngơi, không làm gì cả.

Lợi ích của việc đọc lại những tài liệu cơ bản trước khi thi (đối với bản thân mình) là giúp mình định hình được mindset (do sau một thời gian RFG không kỹ có thể bị loạn thông tin, những T&T trước kia mình cho là đúng nhưng học một hồi tự nhiên lại mất niềm tin luôn và dẫn đến tình trạng không quyết định theo mindset bản thân và quyết định theo trí nhớ và tình huống tương tự).

Ví dụ điển hình: Tình huống: Team members bị stress không để handle được công việc một cách hiệu quả và không khí trong team khá căng thẳng. Câu hỏi: PM làm gì để coach team member?
- Các đáp án: có 3 đáp án đều hợp lý như:

 (i) ensure productive environment...

(ii) facilitate...

(iii) talk … with team member...

=> Bình thường làm test ở nhà mình hay đọc lướt và không tập trung tìm keywords nên hay bị sai, tuy nhiên khi thi mình đọc rất kỹ câu hỏi và tập trung vào keywords nên mình chọn (iii) và tin chắc chắn là đúng.

Mình viết hơi dài về phần định hình lại mindset do trước khi ôn thi mình đã có kinh nghiệm nhất định, nên việc training ở khía cạnh tiếp thu cái mới có khi lại chậm hơn so với các bạn học mới từ đầu, vì vậy đối với cá nhân thì mình thấy quyết định dành 2 tuần trước thi để đọc lướt lại các T&T và Agile values, Agile principles giúp cho mình tự tin hơn trong việc ra quyết định.

Một số kinh nghiệm khác:
- Làm theo đúng hướng dẫn của thầy Châu và các Trainer.
- Bài viết PMP Guide 2021 - làm theo hướng dẫn này và dành thời gian hợp lý làm bài test là đủ để pass on the first try.

 

Chúc các bạn học và thi tốt.
Nguyễn Đức Thành, PMP
®.

 

LUYỆN THI PMPPRO 14 BUỔI

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®

PMP GUIDE 2021 - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP 2021 ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp