Lesson Learned sharing - Phan Hồng Hải (PMPONLINEPRO16)

Dưới đây là những chia sẻ của anh Phan Hồng Hải (PMPONLINEPRO16 - pass PMP on the first try ngày 27/10/2022) về những kinh nghiệm anh đã tích lũy được suốt chặng hành trình chinh phục PMP cùng Atoha.

1.    Mục tiêu
Qua tìm hiểu rất nhiều “lesson learned” từ Atoha chia sẻ mỗi tuần, mình cũng nghiêm túc nghiên cứu từ anh/chị/em đi trước và quyết định làm thủ tục hồ sơ, đăng ký ngày thi trước 02 tháng. 02 tháng không hề dài mà thậm chí trôi rất nhanh. Các plan cụ thể được lập và detail phải hoàn thành mỗi ngày được ghi vào “yellow tick” dán ngay trên máy tính. Mình áp dụng “rolling ware planning” far term – table plan, near term – daily action yellow tick rất chuẩn, cứ làm đúng plan là nghỉ, không thêm không bớt, dần dần thành thói quen.

2.    Hành động
Anh/chị/em tham gia khóa học này chắc chắn 99.9 % là Kỹ sư, Thạc sỹ… nên mình không bàn cách học nữa hoặc đã có rất nhiều anh em chia sẻ cách học, thậm chí Atoha cũng bám rất sát - hướng dẫn đọc & học tài liệu, trả lời bất cứ thắc mắc, khúc mắc nào, qua yếu tố này mình đánh giá sự support của Atoha là số 1. Mình chỉ chia sẻ thêm về việc nuôi dưỡng “động lực” và sự “kiên nhẫn” với khối lượng tài liệu khổng lồ, kiến thức thì như biển lớn, nếu không có ý chí nuôi dưỡng “động lực” và sự “kiên nhẫn” thì chắc chắn bạn không thể vượt qua chính mình chứ đừng nói đến PMP.

Qua lesson learned, room chat, mình biết anh/chị/em đều rất bận công việc, con nhỏ,… mình cũng không ngoại lệ. Atoha cũng đã hướng dẫn nên chia sẻ với gia đình, bạn bè biết mình đang tham gia khóa PMP để mọi người tạo “điều kiện” tốt nhất cho mình, và đây chính là “project charter” của chính mình.

Để nuôi dưỡng “động lực” và sự “kiên nhẫn” hãy set up mỗi ngày, giờ, khối lượng tài liệu, bài tâp phải hoàn thành và đúng giờ đó là vào bàn học. Mình có 1 động lực là học để các con mình thấy và noi gương theo, vì hàng ngày mình cũng là người dạy con học.

3.    Về đích
Thành quả không tự nhiên mà có, tất cả phải đến từ rèn luyện cộng thêm may mắn, học, thi PMP cũng không ngoại lệ, thậm chí muốn áp dụng PMP vào thực tế thì lại càng phải học nhiều hơn, hiểu sâu hơn thì may chăng mới áp dụng vào thực tiễn được. 

Để nắm vững ITTO, ngoài đọc tài liệu thì mình nghe các bài giảng của Thầy Châu hàng ngày, mọi lúc mọi nơi và nghe đi nghe lại không biết bao nhiêu lần, tài liệu được in ra và luôn có trong balo, làm bài tập các chương để hiểu, nắm kiến thức lý thuyết và dần hình thành "mindset".

Tham gia tích cực bài tập Atoha đưa ra vào mỗi trưa. Thật sự mình rất kính trọng và tâm phục Atoha ở việc này, đều đặn ngày nào cũng như ngày nào, mưa cũng như nắng, mình cũng tuân thủ làm bài tập mỗi ngày và dần mới hiểu “mưa dầm thấm lâu” và hình thành “mindset” từ các câu bài tập này.

Các bài Mini test thì mình làm hết, giai đoạn này mới thấy kiến thức PMP không dễ như mình nghĩ, cố gắng Fill Gap thật kỹ.

Đề Full test thì mình làm 5 đề (2 pass, 3 fail), đến đây thì hoang mang thật sự vì đề dài, khó, cộng thêm áp lực thời gian, ngồi liên tục 4 giờ không chịu nỗi. Mình bị stress, mất ngủ ở giai đoạn này và đã bị gián đoạn mấy tuần không thể tuân thủ được plan vì phải ưu tiên sức khỏe. Khi thấy sức khỏe ổn hơn, việc đầu tiên mình làm là xem lại Lesson learned của anh em đi trước, rất bổ ích, nên khi thi xong mọi người cố chia sẻ “share knowledge” trước khi “close” PMP, cộng thêm hỏi các thầy về đề PMP thì cũng yên tâm phần nào.

Bắt đầu nước rút, làm 10a, 10f, 10g, 10h: đề này thì đề ngắn hơn, tuy nhiên “mindset” vẫn còn rất non - 1st try 10a đạt 57%, 10f đạt 64,35%, 10g đạt 74,26%. Thật sự mình hoang mang nặng vì khi xem PMP Guide 2021 – Atoha thì mình thuộc nhóm “Nếu Fulltest đạt 60%-65% thì có khá nhiều rủi ro”. Thời gian nay mình tính tăng tốc để “chốt hạ” PMP nhưng với kết quả này buộc phải “submit change request xin extend Schedule baseline myself” rồi.

Mình bắt đầu thực hiện Root Cause Analysis xem hổng cái gì, chưa rõ cái gì, bắt đầu lại từ đâu? Tự thấy phần lý thuyết khá ổn, chỉ riêng phần “mindset” theo PMI là chưa sáng tí nào vì cứ bảo thủ theo cách của mình, tự phân tích và tự cho mình đúng mà quên những nhiệm vụ của 1 PM, servant leader là phải "proactive, interactive, collaboration, never bypass process, owns up issued and problem himself rather than escalation, put project team before himself, negotiation,..." dựa trên tiêu chí này mình thấy khá hơn. Khi bạn nhớ những key word này mình đảm bảo bạn kiếm rất nhiều điểm và tiết kiệm thời gian cho các câu dạng này.

Mình cũng mở rộng tầm nhìn khi kết nối với mọi người cùng ôn PMP, và đặc biệt học hỏi trực tiếp những người đã pass, cộng thêm “overall picture” các câu hỏi thì mình thấy có 2 dạng câu hỏi chính đó là: 

i) What should the PM do? 

ii) What is the next step/ what should the PM do next?. 

Thực tế khi thi cũng xuất hiện 2 dạng câu hỏi này thôi và hiển nhiên trước câu hỏi thì phải có 1 tình huống rồi. Vậy 2 câu hỏi nay mình xử lý theo hướng: 

i) Project manager framework, analyze, elimination option. 

ii) Dạng này mình xử lý theo hướng KA & PG (49 processes). Tuy nhiên thực tế đề mình thi và từ lesson learned của anh/chị/em thi trước thì PMI không nặng về lý thuyết 49 processes, nếu có cũng rất dễ nên khi nghe slides của Thầy Châu thuộc 49 processes rồi thì cứ yên tâm, tập trung luyện “mindset” theo PMI nhé.

Mình copy trên mạng phần ôn lý thuyết 49 processes rất dễ nhớ để anh em tham khảo:
Here are the ITTO patterns, which are referenced above:

  • Outputs of one process often become inputs to later processes.
  • Inputs/outputs are often documents. Tools/techniques are often actions.
  • The Project Management Plan is an input to nearly every process.
  • Org. Process Assets and Enterprise Env. Factors are inputs to most processes.
  • Expert Judgment, Data Analysis, and Meetings are tools on many processes.
  • Project Documents Updates and PMP Updates are outputs of many processes.
  • Anything that includes “updates” will always be an output (not an input).
  • Anything that includes “system” will always be a tool (not an input/output).
  • Plans (e.g. Risk Mgmt. Plan) are almost always an output of “Plan …” processes.
  • Work Perf. Data is an input on monitoring processes. Except in integration.
  • Changes Requests are outputs on monitoring processes. Except in integration.
  • Work Perf. Info. is an output on monitoring processes. Except in integration.

Here are tips to remember which process group each process belongs to:

  • Initiating - Only two processes (Develop Proj. Charter, Identify Stakeholders).
  • Planning - Usually includes plan, estimate, or define (Define Activities).
  • Executing - Usually includes manage, conduct, acquire (Conduct Procurements).
  • Monitor & Controlling – Includes monitor, control, or validate (Control Costs).
  • Closing - Only one process (Close Project or Phase).

Lần 2 cho các đề 10a, 10f, 10g, 10h: mình không vội làm lại mà sau khi tìm hiểu kỹ, học lại kỹ như trên, mình bắt đầu “OPEN BOOK” và “FILL GAP”. Mình che phần đáp án, đọc kỹ đề, hiểu rõ đề nói gì, hỏi gì, phân tích kỹ 4 đáp án a, b, c, d, đáp án nào sai, tại sao sai? Nếu đúng thì đúng cho tình huống nào? Và đáp án nào đúng, tại sao đúng? Mình làm rất cận thận không chạy theo số lượng, chạy theo chất lượng. Sáng sớm (5:00 - 6:30 AM) làm 15 - 20 câu, tối (9:30 - 10:30 PM) 15-20 câu. Sau khi làm xong 1 đề mình tự ghi lại câu nào sai, câu nào đúng và đạt 72 % (tự tính không qua máy) và do không có áp lực về thời gian nên mình thấy “tự tin hơn rất nhiều”. Đến giờ thi xong mình vẫn thấy “giai đoạn này mình có “đấu pháp” hợp lý, không vội vàng và Fill gap kỹ. 

Sau khi “FILL GAP” cho 10a, 10f, 10g ổn mình qua đề Super 110, 109, 108, các đề này Việt, Anh lẫn lộn, mình biết là anh em tích hợp lại từ đề thi thật, rất giá trị nên mình cũng làm 2 lần.

SUPER PLUS hơn 700 câu, khi mindset khá tự tin nhờ hỏi các thầy cô Atoha, anh/chị/em đi trước, kinh nghiệm tích lũy khá hơn nên cũng tự tin để làm SUPER PLUS. Plan 100 câu/ngày, vì giai đoạn này mình bắt đầu fixed ngày thi rồi. Đề ngắn, không áp lực về thời gian nên SUPER PLUS mình vẫn theo tiêu chí “OPEN BOOK” được tô đỏ ở trên và kết quả làm mình tự tin hơn.

Fixed ngày về đích 27 Oct, 2022. Mình xin nghỉ phép 01 tuần và bắt đầu “time countdown”, review toàn bộ lời nhắc nhở của Thầy Châu lần cuối (rất quan trọng nhé anh em) và tuân thủ tuyệt đối. Mình bắt đầu luyện ngồi 4 tiếng liên tục làm bài (cứ 60 câu dừng đi vệ sinh, rửa mặt) và cuối cùng mình đã vượt qua thử thách 4 tiếng này 1 cách ngoạn mục mà không bị ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe nữa.

Trước ngày thi 03 ngày mình làm lại 10f, 10g (sau hơn 1 tuần mình không xem lại mục đích để quên các dữ liệu đề thi này) và mình đạt 99,72% cho 10f, 97,22% cho 10g, và 100% các câu Thầy Châu cho thêm trong đề Plus, làm thử có bấm giờ cho 200 câu trong đề SUPER PLUS đạt 97,5%. Rất yên tâm về mặt tâm lý để tự tin bước vào “cuộc chiến”

1 ngày trước khi thì vẫn tuân thủ lời nhắn từ Atoha: Nghỉ ngơi, xem phim hành động, chạy đến VN Pro để biết đường đi, vị trí, lên survey phòng thi, rất yên tâm về mặt chuẩn bị, trưa không ngủ, tối ăn nhẹ, 9:30 PM đi ngủ. Sáng mai thấy sức khỏe, tinh thần, thể trạng, tâm lý tốt.

Thủ thuật cuối cùng trước khi vào phòng thì, đến trước 45 phút, “chém gió” với bạn thi PMP đồng hành, 2 anh em trao đổi và động viên nhau “chiến đấu”.

Tuân thủ tuyệt đối nội quy thi, và 1 bước cuối cùng là cứ đúng 60 câu ra nghỉ khoảng 10 phút, uống nước, vệ sinh, trao đổi ngắn với bạn thi, tạo tâm lý tích cực. Làm xong 180 câu, kết thúc sớm 40 phút, bấm enter xuất hiện “Congratulation”, bắt tay chúc mừng nhau vì cả 2 anh em đều pass. Cuối cùng thì cũng xong cuộc chiến PMP, thoát hết tài liệu PMP ở chế độ “ưu tiên”, tắt máy tính sau 8 tháng không tắt máy.

Cuối cùng, xin chân thành cảm ơn Atoha, Thầy Hà trực tiếp giảng dạy, Thầy Châu luôn sát cánh, nhắc nhở tạo động lực, Thầy Khoa, Cô Nguyên luôn trả lời, giải thích câu hỏi. Đặc biệt luôn biết ơn và cảm ơn bạn Trần Lan cùng các bạn Tư vấn khác đã hỗ trợ nhiệt tình các thủ tục đi học, hồ sơ, đi thi và bài tập 12:00 PM mỗi ngày, từ nay anh không phải lo ngủ trưa dậy là làm bài tập cho các em nữa 😁

Xin chân thành cảm ơn Atoha lần nữa. Bài chia sẻ hơi dài nếu anh em thấy lan man thi thành thật thứ lỗi. Cuối cùng cũng chỉ mong mọi người fixed ngày và vượt qua PMP on 1st try, với kết quả max score thì càng tốt.

Trân trọng,
Phan Hồng Hải (PMPONLINEPRO16 - pass PMP on the first try ngày 27/10/2022)

 

LUYỆN THI PMPPRO 14 BUỔI

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®

PMP GUIDE 2021 - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP 2021 ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp