Lesson Learned Sharing - Nguyễn Hoàng Long (PMPONLINEPRO15)

Anh Nguyễn Hoàng Long, học viên khóa PMPONLINEPRO15 chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình học và thi để hoàn thành mục tiêu pass PMP on the first try và hy vọng các anh/chị/em cũng sớm ngày chinh phục thành công PMP.

Anh Long đã xuất sắc vượt qua kỳ thi chứng chỉ PMP với kết quả tối đa 3 Above Target chỉ trong lần thi đầu tiên vào ngày 19/11/2022.

Trước tiên, mình xin gửi lời cảm ơn đến thầy Châu, các giảng viên và trợ giảng Atoha vì đã hỗ trợ mình trong suốt quá trình làm hồ sơ đến khi lấy chứng chỉ. 

Chuẩn bị

Mình muốn lấy chứng chỉ PMP để hệ thống lại toàn bộ kiến thức sau nhiều năm đi làm, củng cố thêm các giải pháp và lựa chọn phương án sử dụng trong thực tế. Sau khi tìm hiểu 01 lượt thì mình chọn Atoha vì cấu trúc thông tin, kiến thức rõ ràng và đầy đủ trên web. Refer từ một số người bạn của mình cũng rất tốt. Mình chọn khóa học online vì tính linh hoạt, nếu có việc thì chỉ cần dùng điện thoại là vẫn có thể nghe giảng được. 

Học thi

Đề thi chủ yếu tập trung nhiều vào phương án xử lý tình huống trong quá trình quản lý dự án nên mọi người cần đọc kỹ các bài chia sẻ liên quan đến ITTO Flow và Exam Content Outline 2021. Sau khi có cái nhìn tổng quan toàn bộ 12 quy trình quản lý dự án thì RFG lại các mảng kiến thức theo từng phần, sau đó mới bổ sung kiến thức Agile để tránh việc lẫn lộn khi xử lý tình huống theo mô hình cụ thể (predictive/ adaptive). Cuối cùng là học về các mô hình quản lý dự án theo kiểu hybrid. Phần này chủ yếu là hiểu lý do vì sao cần áp dụng cả 2 mô hình predictive/ adaptive cho các giai đoạn khác nhau của dự án và cách thức phối hợp giữa 2 nhóm dùng 2 mô hình khác nhau như thế nào. 

Ôn thi

Mình không có nhiều thời gian nên chỉ làm được full test một lần liên tục 4h. Các bài test khác thì làm theo nhóm 50 câu/giờ và làm cuốn chiếu. Sau khi RFG xong thì nên làm lại toàn bộ bài thi nhanh nhất có thể để đảm bảo các gaps đều được lấp. Mình làm được 5 bài mini, 1 bài Prep và toàn bộ phần 10a, 10f, 10g, 10h. Sau khi làm qua vài lượt đầu thì kết quả chỉ được 60%. Thời điểm này mình tập trung vào việc phân tích xem lý do vì sao làm sai thì có vài nguyên nhân chính sau: 
- Không đọc kỹ đề để xác định loại mô hình dự án là predictive/ adaptive/ hybrid.
- Không xác định đúng giai đoạn của dự án Initiating/ Planning/ Executing/ Monitoring & Controlling/ Closing. Có rất nhiều câu đưa thêm thông tin nhiễu nên cần xem dự án đang ở giai đoạn nào hay chuyển từ giai đoạn nào sang giai đoạn nào. Ví dụ đi từ initiating sang thẳng closing thì sẽ không có tài liệu của planning để tra cứu giống như bình thường. 
- Xác định sai trọng tâm của câu hỏi là issue hay risk dẫn đến áp dụng sai phương án. Sau khi xác định xong nguyên nhân thì mình có đọc thêm một số chiến thuật làm đề thì thấy 2 cái sau có hiệu quả: 
+ Loại bỏ 2 đáp án sai rõ ràng sẽ làm tăng thời gian làm bài và giảm tỉ lệ sai. 
+ Đọc câu hỏi trước khi đọc nội dung câu hỏi để xác định loại câu hỏi: 

  • PM cần làm gì trước
  • PM nên làm gì để tránh
  • Chọn phương án sai
  • Chọn phương án đúng.

Các đề thi PMI cloned/prep tương tự như đề thi thật nên giúp ích rất lớn cho việc đi thi. Bao gồm các loại câu hỏi multiple - choice, multiple response, drap - drop matching.
Lịch thi nên đặt sớm để có động lực. Mình đặt sau 2 tháng kể từ thời điểm bắt đầu làm Mini test. 

Đi thi

- Mình thi offline ở trung tâm Pearson Vue Viet Professional Bình Thạnh nên 1 tuần trước thi chạy qua thử xem tình hình giao thông thế nào để ước lượng thời gian di chuyển. Do trung tâm nằm ở ngã ba Ung Văn Khiêm/ Nguyễn Văn Thương che khuất tầm nhìn nên nếu bạn nào đi taxi theo hướng Nguyễn Văn Thương thì cần xác định trước để không bị đi quá.  
- Mình chọn giờ thi buổi sáng nên có mặt ở trung tâm trước 7:30 để làm thủ tục: chụp hình, ký tên, kiểm tra CCCD. 
- Thời gian thi 230 phút từ 8:00 và có 2 lần break 10 phút cho mỗi 60 câu nên mọi người cứ làm thoải mái. Tận dụng thời gian break để nghỉ ngơi, uống nước, điều chỉnh tâm lý và ước lượng lại tốc độ làm bài. Thời gian trung bình là 1 phút/ câu. Đối với các câu dài hoặc khó thì không nên quá 5 phút. 
- Bài thi làm trên máy với giao diện cổ xưa nên nhìn khá mỏi nên mang theo thuốc nhỏ mắt. 

Nguyễn Hoàng Long

Xem thêm

LUYỆN THI PMPPRO 14 BUỔI

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®

PMP GUIDE 2021 - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP 2021 ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN

 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp