LESSON LEARNED SHARING - Viên Ngọc Minh (PMPONLINEPRO6)

Bảng vàng Atoha ghi nhận thành tích của anh Viên Ngọc Minh (học viên PMPONLINEPRO6). Anh Minh đã chinh phục thành công chứng chỉ PMP với kết quả tối đa 3AT ngày 07/08/2021.

Một lần nữa, Atoha team chúc mừng anh Minh với thành tích mới.

Sau đây, Atoha xin phép chia sẻ Lesson Learned của anh.

Chuẩn bị thi

Trong quá trình chuẩn bị thi, trước đây nếu bạn nào có đọc cuốn “Mật mã tài năng” thì thấy thông thường mình nên practice trên mức thi một chút thì tới lúc thi kết quả sẽ nhiều khả năng tốt hơn.

Ví dụ thầy recommend là cố gắng làm đề full-test đúng thời gian mình đăng kí (Ví dụ: đăng kí 7:45am thì cố gắng làm đề vào 7:45am cho quen); hoặc chuẩn bị sức khỏe, phòng ốc yên tĩnh, tắm rửa sạch sẽ trước khi làm đề full-tests… Còn mình làm hơi ngược lại tí. Phần cũng do dự án hiện tại đến giai đoạn Go-live (02-August) nên lịch làm việc bị quay từ sáng tới tối, cuối tuần phải chăm mấy bạn nhỏ nên mình chọn:

1. Cứ làm đề, kể cả khi mệt mỏi, căng thẳng và accept kết quả đó.

2. Mình cũng toàn chọn chiều thứ Bảy/Chủ nhật lúc trời đang nóng, không ngồi máy lạnh để làm đề - nhiều lúc đầu muốn quay như chong chóng nhưng cũng tự nhủ đến lúc thi mình được ngồi máy lạnh, có café sáng thì lo gì kết quả chẳng tốt hơn. Tuy nhiên khi RFG thì cần đều đặn mỗi sáng một chút và cũng trải dài các ngày trong tuần thì mới xong được việc RFG 1 đề. Tối thì impossible vì khi bỏ máy tính ra đã đến giờ ngủ rồi.

3. Đề cần 230p thì đặt mục tiêu làm nhanh hơn, 1-2 lần đầu làm đề full-test có thể mất thời gian một chút nhưng sau này cần đẩy nhanh tốc độ.

4. Đặt lịch để sao cho đến 2 tuần cuối là chỉ RFG cho đề PMI 10a, 10d, 10e cũng như làm Super.

Thi online khá tiện, chỉ cần check máy tính và internet kĩ. Chuẩn bị phòng ốc riêng tư, tránh bị người khác vào quấy rầy. Mình đã tính đến tình huống phải mượn phòng nhà hàng xóm nhưng đến phút cuối, nhà ông bà ngoại được dỡ phong tỏa nên mời vợ con qua bên đó luôn từ trước ngày thi 3 ngày để mình ở nhà tiện chiến đấu.

Thi online

Theo hướng dẫn của ATOHA về đặt lịch và chuẩn bị. Do Sài Gòn bị lockdown nặng nên trước 20 ngày mình thấy không có khả năng thi Center-based được nên gửi mail cho Customer Care hỏi giờ tôi muốn đổi sang thi online mà vẫn giữ đúng ngày thi thì giúp tôi đổi mà không charge fee không? Trình bày một số lí do liên quan đến pandemic…thì họ reply chấp nhận và hỗ trợ mình đặt lịch.

Ngày thi 

Check in sớm 30p làm thủ tục khá dễ dàng. Lúc thi thì mình bị yêu cầu relaunch lại bài thi khoảng 2 lần vì họ nói họ không thấy rõ camera của mình. Mỗi lần relaunch sẽ tiếp tục câu hỏi đã làm. Cũng thông cảm do điều kiện internet mỗi nơi mỗi khác cũng như việc mình không phải travel cũng tốt rồi.

Làm xong câu 60 và 120 họ sẽ hỏi xem có review lại không và sẽ được nghỉ 10 phút, mình chọn nghỉ lúc xong 120 câu để làm ngụm cà phê và rửa mặt. Thi online thì không cần mang giấy bút và calculator vì trên phần mềm đã có calculator rồi.

Đề

  • 70% trở lên là Agile mà chủ yếu là Hybrid.
  • Hầu hết là câu hỏi tình huống.
  • Mình thấy bạn Ngọc Anh đã chia sẻ hợp lí nên copy luôn ở đây không cần thêm thắt nhiều – chỉ chia sẻ phần chuẩn bị bên trên.

" Nhắc bản thân giữ một "tâm hồn đẹp" 😄:
Ví dụ: Thứ tự ưu tiên "XEM XÉT" 

  • Ưu tiên yếu tố Con người (để xem xét) hơn các yếu tố khác như Quy trình/ Business...
  • Chuyện gì xảy ra cũng có lý do của nó --> Khoan hãy nhảy vào giải pháp. Trước đó cần xem mình nên làm gì thì phù hợp ( Review Management Plan), hoặc lắng nghe (cho người cơ hội trình bày, giải thích); hoặc tìm hiểu (log problem, phân tích, đánh giá impact...) rồi mới xem xét tới phướng hướng giải quyết..., rồi mới thực hiện, rồi mới check, rồi mới đóng..
  • Trao quyền > Tự làm
  • Tìm giải pháp cho vấn đề thì ưu tiên hỏi team trước khi viện tới nguồn lực bên ngoài (SME, Sponsor,...)
  • Support/ Facilitate > Direct
  • Training/ Develop người > ép buộc, chỉ trích, dọa dẫm người, làm việc với cấp trên của người, thay thế người
  • Tự làm trước khi Escalate
  • Tế nhị: Khen người chỗ đông, chê người chỗ riêng tư. Giải quyết vấn đề/Performance kém: riêng tư
  • Xử lý Conflict: Ưu tiên làm nhỏ vấn đề đi thay vì làm to lên
  • Có thay đổi/ vấn đề/ rủi ro: thì nên báo người sớm
  • Giữa team & other stakeholder: Ưu tiên cân nhắc tới team (quyền lợi chính đáng/ hậu quả có thể xảy ra tới team) trước khi làm theo yêu cầu của stakeholder. 
  • Trực tiếp > Gián tiếp
  • Hợp lý trong thực tế tình huống đang gặp, không tuyệt đối hóa bất kỳ quy tắc nào. Kể cả những điều liệt kê ở trên.

Tài liệu tham khảo:

  • PMP code of ethics
  • Agile Value
  • Scrum Value
  • PMI Gap by Atoha "

- Trích dẫn từ bài Lesson Learned của Nguyễn Ngọc Anh - 

 

Cám ơn các thầy và các bạn, chúc mọi người thành công và pass PMP on the first try!

Tác giảViên Ngọc Minh, PMP®

 

Xem thêm:

Khoá luyện thi chứng chỉ PMP 

Lịch khai giảng các khóa học tại Atoha

Mọi kiến thức về PMP

Mọi chuẩn bị cho PMP


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp