Phát triển nhóm khác gì với Quản lý nhóm (Develop Team vs. Manage Team)

Trong Quản lý Nguồn lực Dự án, có hai quy trình liên quan đến nguồn nhân lực Phát triển nhóm Quản lý nhóm. Trong ngôn ngữ hằng ngày, hai thuật ngữ này dễ gây nhầm lẫn vì cả hai đều liên quan đến việc quản lý nhóm dự án. Vậy trong PMP® chúng có gì khác biệt?

Phát triển nhóm là gì? (Develop Team)

- Phát triển nhóm là quy trình thuộc lĩnh vực Quản lý Nguồn lực Dự án, trong đó giám đốc dự án cố gắng cải thiện năng lực, môi trường và sự tương tác của các thành viên trong nhóm với mục đích nâng cao hiệu suất dự án.

- Mục đích cốt lõi của quy trình này là cung cấp đào tạo và môi trường phù hợp cho các thành viên trong nhóm phát triển.

- Các công cụ và kỹ thuật chính được sử dụng bao gồm:

+ Đào tạo

+ Colocation (ma trận chặt chẽ)

+ Kế hoạch khen thưởng

+ Xây dựng đội ngũ (5 giai đoạn làm việc nhóm)

+ Quy tắc nền tảng (ground rules)

- Một nhóm hoạt động với hiệu suất cao khi giám đốc dự án làm công việc phát triển nhóm tốt.

Quản lý nhóm là gì? (Manage Team)

- Quản lý nhóm cũng là quy trình thuộc lĩnh vực Quản lý nguồn lực dự án, trong đó giám đốc dự án cố gắng theo dõi hiệu suất của các thành viên trong nhóm, cung cấp phản hồi và giải quyết các vấn đề nhằm tối ưu hóa hiệu suất dự án.

- Mục đích cốt lõi của quy trình này là theo dõi hiệu suất, giải quyết các vấn đề và xung đột (ví dụ như các vấn đề về hiệu suất và xung đột giữa các cá nhân).

- Các công cụ và kỹ thuật chính được sử dụng bao gồm:

+ Theo dõi hiệu suất

+ Đánh giá

+ Quản lý xung đột

+ Đối thoại và hội thoại

Khi các kỹ năng mềm không hữu ích, các biện pháp mang tính kỷ luật (bao gồm cả việc chấm dứt lao động) có thể được thực hiện để kiểm soát thiệt hại đối với hiệu suất chung của nhóm.

Quản lý nhóm khó hơn Phát triển nhóm vì giám đốc dự án phải xử lý yếu tố khó khăn nhất, quyết định đến sự thành công dự án – ví dụ như con người. Kỹ năng mềm của giám đốc dự án sẽ được thử thách khi xử lý các xung đột và vấn đề.

Tóm lại, sau khi yêu cầu có được nhóm dự án, giám đốc dự án có trách nhiệm phát triển và quản lý nhóm.

Phát triển là mang lại những gì tốt nhất cho nhóm (với cả lợi ích chung và lợi ích cá nhân) thông qua đào tạo và môi trường tốt hơn.

Quản lý là giải quyết các vấn đề và xung đột cản trở đến hiệu suất của nhóm bằng kỹ năng và các đánh giá mang tính cá nhân.

Xem thêm:

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

Các thuật ngữ dễ nhầm lẫn trong bài thi PMP® và Giải thích chuyên sâu


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp