Quản lý dự án tổ chức là gì? What is Organizational project management (OPM)?

Quản lý dự án tổ chức (Organizational Project Management - OPM) đóng vai trò hướng dẫn cho quản lý dự án, quản lý chương trình và quản lý danh mục cũng như các hoạt động tổ chức khác. Liên hệ Atoha nếu quý anh chị cần đào tạo hoặc tư vấn quản lý dự án, quản lý chương trình và quản lý danh mục cho doanh nghiệp của quý anh chị.

Organizational Project Management OPM là gì - Quản lý dự án tổ chức là gì?

Quản lý dự án tổ chức (Organizational Project Management - OPM) đóng vai trò hướng dẫn cho quản lý dự án, quản lý chương trình và quản lý danh mục cũng như các hoạt động tổ chức khác. Nó là một khuôn khổ để giữ cho toàn bộ tổ chức tập trung vào chiến lược tổng thể. OPM cung cấp phương hướng để xác định cách các danh mục, chương trình, dự án và các công việc tổ chức khác nên được ưu tiên, quản lý, thực hiện và đo lường để đạt được mục tiêu chiến lược và lợi ích mong muốn tốt nhất.

So sánh Project vs. Program vs. Portfolio

Tổng quan so sánh các danh mục, chương trình và dự án trong OPM (1)

Quản lý dự án tổ chức (OPM)

 

Dự án (project)

Chương trình (program)

Danh mục (portfolio)

Định nghĩa

Dự án là một nỗ lực tạm thời được thực hiện để tạo ra một sản phẩm, dịch vụ hoặc kết quả duy nhất.

Chương trình là một nhóm các dự án, các chương trình phụ trợ, và các hoạt động của chương trình có liên quan với nhau, được quản lý phối hợp để đạt được những lợi ích mà không thể có được nếu quản lý một cách riêng biệt.

Danh mục là một tập hợp các dự án, chương trình, danh mục con và các hoạt động được quản lý như một nhóm để đạt được các mục tiêu chiến lược.

Phạm vi

Dự án có các mục tiêu xác định. Phạm vi được xây dựng liên tục trong suốt vòng đời của dự án.

Chương trình có phạm vi bao gồm phạm vi các thành phần của chương trình. Chương trình tạo ra lợi ích cho tổ chức bằng cách đảm bảo rằng các đầu ra và kết quả của các thành phần chương trình được tạo ra/phân phối một cách phối hợp và bổ sung.

Danh mục có phạm vi thay đổi theo mục tiêu chiến lược của tổ chức.

 

Thay đổi

Giám đốc dự án tính đến thay đổi và thực hiện các quy trình để quản lý và kiểm soát thay đổi.

Chương trình được quản lý theo cách chấp nhận và thích ứng thay đổi là cần thiết để tối ưu hóa việc mang lại lợi ích khi các thành phần của chương trình cung cấp kết quả và/hoặc đầu ra.

Giám đốc danh mục liên tục theo dõi những thay đổi trong các môi trường rộng hơn ở cả bên trong và bên ngoài.

Lập kế hoạch

Giám đốc dự án liên tục xây dựng các thông tin cấp cao thành các kế hoạch chi tiết trong suốt vòng đời của dự án.

Chương trình được quản lý bằng cách sử dụng các kế hoạch cấp cao theo dõi sự phụ thuộc lẫn nhau và tiến độ của các thành phần chương trình. Kế hoạch của chương trình cũng được sử dụng để hướng dẫn lập kế hoạch ở cấp độ thành phần.

Giám đốc danh mục tạo ra và duy trì các quy trình và thông tin cần thiết liên quan đến danh mục tổng hợp.

Quản lý

Giám đốc dự án quản lý nhóm dự án để đạt được các mục tiêu của dự án.

Giám đốc chương trình đảm bảo đạt được các lợi ích của chương trình như mong đợi, bằng cách điều phối hoạt động của các thành phần chương trình.

Giám đốc danh mục có thể quản lý hoặc điều phối các nhân viên quản lý danh mục hoặc nhân viên chương trình và dự án mà có thể đã báo cáo trách nhiệm vào danh mục tổng hợp.

Giám sát

Giám đốc dự án giám sát và kiểm soát công việc sản xuất các sản phẩm, dịch vụ hoặc kết quả mà dự án cần sản xuất.

Giám đốc chương trình giám sát tiến độ của các thành phần chương trình để đảm bảo mục tiêu tổng thể, tiến độ, ngân sách và lợi ích của chương trình sẽ được đáp ứng.

Giám đốc danh mục giám sát các thay đổi chiến lược, phân bổ nguồn lực tổng hợp, kết quả hoạt động và rủi ro của danh mục.

Thành công

Thành công được đo bằng chất lượng, tính kịp thời, tuân thủ ngân sách của sản phẩm và dự án, và mức độ hài lòng của khách hàng.

Thành công của chương trình được đo bằng khả năng chương trình mang lại lợi ích mong đợi cho tổ chức, và bằng hiệu quả và hiệu suất của chương trình trong việc mang lại những lợi ích đó.

Thành công được đo bằng hiệu quả đầu tư tổng hợp và thu được lợi ích của danh mục.

 

Nguồn: 

(1) PMBOK® GUIDE - Sixth Edition

 

Xem thêm:

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

Quản lý dự án là gì? - What is Project Management?

Quản lý chương trình là gì? What is Program Management?

Quản lý danh mục là gì? What is Portfolio Management?

Leadership vs. Management - So sánh Lãnh Đạo và Quản Lý

Effective vs. Efficient

 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp