PICC Detailed process for making change - Quy trình chi tiết 7 bước để thực hiện thay đổi trong bài thi PMP®

PICC (Perform Integrated Change Control) is the process of reviewing all change requests; approving changes and managing changes to deliverables, project documents, and the project management plan; and communicating the decisions. This process reviews all requests for changes to project documents, deliverables, or the project management plan and determines the resolution of the change requests. The key benefit of this process is that it allows for documented changes within the project to be considered in an integrated manner while addressing overall project risk, which often arises from changes made without consideration of the overall project objectives or plans.

Quy trình chi tiết 7 bước để thực hiện thay đổi (Detailed process for making change) trong bài thi PMP như bên dưới (dựa trên tài liệu "Rita Mulcahy's PMP Exam Prep, Tenth Edition"). Thường xuyên xuất hiện khoảng 10-30 câu hỏi về quy trình 7 bước trong bài thi PMP trước năm 2021, và xuất hiện khoảng 5-15 câu hỏi trong đề thi PMP từ 2021 trở đi. Do đó anh chị em học viên cần lưu ý nắm vững phần này.

Cập nhật 2021: Tài liệu luyện thi chính hãng PMI - PMI Authorized PMP Exam Prep (PMP2021) có bổ sung Change Management Process Flowchart. 

Quy trình chi tiết 7 bước để thực hiện thay đổi (Detailed process for making change) trong bài thi PMP như bên dưới (dựa trên tài liệu "Rita Mulcahy's PMP Exam Prep, Tenth Edition"). 

1. Ngăn chặn nguyên nhân gốc rễ của những thay đổi. Giám đốc dự án (Project Manager) không nên chỉ tập trung vào việc quản lý các thay đổi; họ nên chủ động loại bỏ nhu cầu phải thay đổi.

2. Xác định sự cần thiết phải thay đổi.

Những thay đổi có thể đến từ Giám đốc dự án, là kết quả của việc đo lường so sánh với đường cơ sở đo lường hiệu suất, hoặc đến từ nhà tài trợ, nhóm, quản lý, khách hàng hoặc các bên liên quan khác. Giám đốc dự án nên tích cực tìm kiếm các thay đổi từ tất cả các nguồn này vì phát hiện ra thay đổi sớm sẽ làm giảm tác động của thay đổi.

3. Đánh giá tác động của sự thay đổi trong phạm vi kiến ​​thức (của sự thay đổi này)

Nếu nó là một sự thay đổi phạm vi, nó sẽ ảnh hưởng đến phần còn lại của phạm vi dự án như thế nào?

Nếu nó là một sự thay đổi tiến độ, nó sẽ ảnh hưởng đến phần còn lại của tiến độ dự án như thế nào?

4. Tạo một yêu cầu thay đổi

Thay đổi có thể được thực hiện cho phạm vi sản phẩm, bất kỳ phần nào của kế hoạch quản lý dự án, hợp đồng, hiến chương dự án (điều lệ dự án), tuyên bố công việc, chính sách và thủ tục, hoặc thậm chí là đường cơ sở đo lường hiệu suất. Quá trình thực hiện thay đổi cần tuân theo kế hoạch quản lý thay đổi.

5. Thực hiện kiểm soát thay đổi tích hợp

Làm thế nào thay đổi sẽ ảnh hưởng đến tất cả các ràng buộc khác trong dự án?

5a. Đánh giá sự thay đổi

Đánh giá tác động của sự thay đổi trong tất cả mọi phạm vi kiến ​​thức. Liệu sự thay đổi có nằm trong điều lệ dự án? Nếu không, nó không nên là một thay đổi trong dự án của bạn; nó có thể là một dự án hoàn toàn khác. Nếu thay đổi không có lợi cho dự án, nó không nên được phê duyệt. Cũng lưu ý rằng mọi thay đổi mà dự phòng rủi ro đã được tạo ra (cho một rủi ro đã được xác định trước đó) sẽ được tính đến trong kế hoạch quản lý dự án như là một phần của nỗ lực quản lý rủi ro và nên được xử lý như một phần của quy trình Thực hiện các phản hồi rủi ro (Implement Risk Responses) thay vì Thực hiện kiểm soát thay đổi tích hợp (Perform Integrated Change Control). Các kỹ thuật phân tích thay thế và lợi ích-chi phí rất hữu ích trong việc tìm hiểu toàn bộ tác động của một yêu cầu thay đổi.

5b. Xác định các tùy chọn

Các hành động để giảm các mối đe dọa hoặc tăng cơ hội bao gồm nén tiến độ thông qua crashing hoặc fast tracking, thay đổi cách thực hiện công việc, điều chỉnh chất lượng hoặc cắt giảm phạm vi để giảm thiểu ảnh hưởng của thay đổi.

Đôi khi có thể cần phải chấp nhận hậu quả tiêu cực của một thay đổi, nếu tác động tích cực có thể xảy ra từ thay đổi đó có giá trị lớn hơn đối với dự án. Đây là việc cân bằng các hạn chế của dự án. Ví dụ, lợi ích của việc thêm phạm vi mới vào dự án có thể lớn hơn tác động tiêu cực của việc điều chỉnh tiến độ để phù hợp với thời gian bổ sung mà thay đổi sẽ yêu cầu.

5c. Thay đổi được phê duyệt, từ chối hoặc hoãn lại

Một lần nữa, Giám đốc dự án có thể phê duyệt nhiều thay đổi. Nhưng những thay đổi ảnh hưởng đến kế hoạch quản lý dự án, đường cơ sở, điều lệ dự án,… sẽ cần phải đến một Ban kiểm soát thay đổi (Change Control Board - CCB) và / hoặc nhà tài trợ. Kỹ thuật ra quyết định sẽ giúp ích trong nỗ lực này. Các thay đổi được phê duyệt sau đó được triển khai trong các quy trình Chỉ Đạo và Quản lý Công việc Dự án (Direct and Manage Project Work), Kiểm soát Chất lượng (Control Quality)Kiểm soát mua sắm/đấu thầu (Control Procurements)

5d. Cập nhật trạng thái thay đổi trong nhật ký thay đổi

Điều này giúp mọi người biết tình trạng của sự thay đổi. Nếu một thay đổi không được chấp thuận, những lý do bị từ chối nên được ghi lại.

5e. Điều chỉnh kế hoạch quản lý dự án, tài liệu dự án và đường cơ sở khi cần thiết

Một số thay đổi được phê duyệt cần được đưa vào đường cơ sở của dự án. Những thay đổi có thể ảnh hưởng đến các phần khác của kế hoạch quản lý dự án hoặc tài liệu dự án hoặc có thể ảnh hưởng đến cách Giám đốc dự án sẽ quản lý dự án. Tài liệu dự án phải được cập nhật để phản ánh những thay đổi. Điều này có nghĩa là việc bổ sung phải được thực hiện để kết hợp các tác động của thay đổi vào phiên bản mới của tài liệu và kế hoạch dự án trước khi nhóm bắt đầu thực hiện các thay đổi.

Ví dụ: nếu có thay đổi về phạm vi, đường cơ sở phạm vi (WBS, từ điển WBS và tuyên bố phạm vi dự án), kế hoạch quản lý dự án và ma trận truy xuất nguồn gốc yêu cầu (requirements traceability matrix) phải được cập nhật. Nếu sự thay đổi phạm vi đó ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác của dự án, tài liệu liên quan (như danh sách hoạt động, kế hoạch quản lý nguồn lực và tài liệu nguồn lực khác, tiến độ, ngân sách hoặc sổ đăng ký rủi ro) cũng cần được cập nhật.

6. Quản lý kỳ vọng của các bên liên quan bằng cách truyền đạt sự thay đổi cho các bên liên quan bị ảnh hưởng bởi thay đổi

Bạn có thể nghĩ về điều này, một phần, là quản lý cấu hình (kiểm soát các phiên bản để đảm bảo mọi người đều làm việc với cùng một tài liệu dự án).

7. Quản lý dự án theo kế hoạch quản lý dự án và tài liệu dự án đã sửa đổi cập nhật

 


Bổ sung cập nhật 2021: Tài liệu luyện thi chính hãng PMI - PMI Authorized PMP Exam Prep (PMP2021) có bổ sung Change Management Process Flowchart. 

Change Management Process Flowchart - PMI Authorized PMP Exam Prep

 

 

Xem thêm

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP

Corrective Action - Hành động khắc phục

Preventive Action - Hành động phòng ngừa

Corrective Action vs. Preventive Action vs. Defect Repair

Bonus PMI Gaps

Bonus Agile Gaps in PMP exam

 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp