PMP 2021, PMBOK 7 và những lầm tưởng đối với kỳ thi PMP

Kỳ thi PMP 2021 sẽ có sự thay đổi rất lớn từ 02/01/2021 và xuất hiện rất nhiều lầm tưởng đối với kỳ thi PMP 2021 và PMBOK 7. Trong bài viết này Atoha sẽ làm rõ cho các bạn về những điều này.

Lầm tưởng 1. Thi PMP thì phải bắt buộc phải học PMBOK. Do đó thi PMP 2020 thì phải học PMBOK 6th và thi PMP 2021 thì phải học PMBOK 7th => SAI 

Đây là lầm tưởng thường gặp nhất đối với những ai có hiểu biết sơ lược về PMP. Kỳ thi PMP từ trước đến nay CHƯA BAO GIỜ chỉ dựa vào PMBOK; mà LUÔN LUÔN DỰA VÀO ECO (Examination Content Outline). PMP ECO là khung đề thi PMP mà mọi câu hỏi thi PMP đều cần tuân thủ, do đó mọi tài liệu luyện thi PMP chỉ được xem là toàn diện khi chứa đầy đủ thông tin có trong ECO.

Có sự lầm tưởng này là vì PMBOK có thể xem là đóng góp tỷ trọng 60%-90% trong sự thành công của các kỳ thi PMP trước 2021. Tuy nhiên điều này không còn chính xác đối với kỳ thi PMP 2021 khi PMBOK chỉ là 1 trong số 10 tài liệu khuyến nghị của PMI (bên cạnh đó còn có tài liệu luyện thi PMP2021 ("PMI® Authorized PMP® Exam Prep") - là tài liệu luyện thi PMP độc quyền của PMI dành cho các Đối tác đào tạo ủy quyền PMI ATP), và khoảng 50% nội dung kỳ thi PMP có liên quan đến Agile hoặc Hybrid.

Xem giải thích về PMP ECO 2021 bên dưới để rõ hơn về Nội dung bài kiểm tra PMP (PMP ECO 2021) mới nhất:

Viện Quản lý Dự án Hoa Kỳ (PMI) cung cấp các chứng chỉ chuyên nghiệp cho các nhà quản lý dự án, trong đó nổi tiếng nhất hiện nay là PMP®. Quy trình phát triển các kỳ thi chứng chỉ chuyên nghiệp của PMI khác với các quy trình phát triển các kỳ thi chứng chỉ quản lý dự án khác. PMI điều chỉnh quy trình của họ tuân thủ với các phương pháp tốt nhất trong ngành, chẳng hạn như các phương pháp được tìm thấy trong Tiêu chuẩn về Kiểm tra Tâm lý và Giáo dục (Standards for Educational and Psychological Testing). Chứng chỉ PMP® cũng được công nhận dựa trên tiêu chuẩn quốc tế ISO 17024. 

Một thành phần quan trọng của quy trình này là PMI được hướng dẫn sử dụng Nghiên cứu phân định vai trò (RDS - Role Delineation Study) hoặc Phân tích nhiệm vụ công việc (JTA - Job Task Analysis) làm cơ sở cho việc tạo ra kỳ thi. Quy trình này sử dụng kiến ​​thức và hướng dẫn theo định-hướng-nhiệm-vụ để đánh giá năng lực của người hành nghề quản lý dự án, đồng thời xác định mức độ quan trọng và tần suất của từng lĩnh vực kiến ​​thức, nhiệm vụ và kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc quản lý dự án đối với nhiều ngành nghề. 

Trong bản cập nhật PMP ECO 2021, PMI đã thực hiện một nghiên cứu thị trường Phân tích Thực hành Toàn cầu (Global Practice Analysis), nghiên cứu này đưa ra một số xu hướng trong nghề quản lý dự án mà trước đây chưa được đề cập trong kỳ thi PMP. Những xu hướng này được sử dụng làm đầu vào cho JTA và đảm bảo tính hợp lệ và phù hợp của kỳ thi PMP. Việc xác nhận này đảm bảo kết quả của kỳ thi PMP có thể đo lường và đánh giá một cách thích hợp nhất các kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để một người hành nghề quản lý dự án có thể quản lý dự án tốt. Do đó, JTA đảm bảo rằng mỗi bài kiểm tra PMP đo lường tất cả các yếu tố của nghiệp vụ quản lý dự án trong điều kiện thực tế. 

Người có chứng chỉ PMP có thể tự tin rằng chứng chỉ chuyên môn của họ đã được phát triển theo các thực tiễn tốt nhất về phát triển bài kiểm tra và dựa trên đầu vào từ những người hành nghề quản lý dự án thực tế. 

Kỳ thi PMP là một phần quan trọng của các hoạt động dẫn đến việc đạt được chứng chỉ PMP (bên cạnh đó còn có việc thỏa mãn các yêu cầu và hoàn thiện hồ sơ thi), do đó bắt buộc kỳ thi PMP phải phản ánh chính xác các hoạt động của người hành nghề quản lý dự án. Tất cả các câu hỏi trong bài kiểm tra đã được viết và xem xét rộng rãi bởi những người có chứng chỉ PMP và được theo dõi bởi ít nhất 2 chuyên gia học thuật khác. Những câu hỏi này được ánh xạ dựa trên Đề cương Nội dung Kỳ thi PMP (PMP ECO 2021) để đảm bảo rằng các câu hỏi luôn tuân thủ ECO. 

PMI sử dụng Giải pháp Kiểm tra Alpine (Alpine Testing Solutions) để phát triển PMP ECO. Giải pháp Kiểm tra Alpine cung cấp các giải pháp đo lường tâm lý, phát triển kiểm tra và quản lý chứng chỉ cho các chương trình giáo dục và chứng chỉ chuyên nghiệp. 

Cuối cùng, có sự khác biệt rất đáng kể giữa PMP ECO 2021 và PMBOK 6th edition. Mặc dù có một số điểm chung, điều quan trọng cần lưu ý là lực lượng tình nguyện viên tham gia vào RDS không bị ràng buộc bởi Hướng dẫn PMBOK®. Các thành viên nhóm này được giao nhiệm vụ vạch ra các nhiệm vụ công việc quan trọng mà một người hành nghề quản lý dự án cần thực hiện dựa trên kinh nghiệm thực tiễn và nguồn lực thích hợp của họ.

 

Lầm tưởng 2. Thi PMP 2021 thì phải tham khảo PMBOK 7th => SAI

Có 10 Tài liệu PMP (Project Management Professional)® cho kỳ thi PMP® từ 02/01/2021 được PMI khuyến nghị để học nhằm chuẩn bị cho kỳ thi PMP 2021. TUY NHIÊN kinh nghiệm đào tạo hàng trăm certified PMP của Atoha (chỉ riêng quý 4-2020 Atoha đào tạo hơn 120 học viên pass các chứng chỉ PMI) thì chỉ cần một số tài liệu sau:

PMBOK 6th (phiên bản 6 chứ KHÔNG PHẢI phiên bản 7) là 1 trong số các tài liệu cần thiết để chuẩn bị cho kỳ thi PMP 2021.

PMBOK 7th sẽ xuất bản vào quý 1-2021 (cập nhật: PMBOK 7th xuất bản vào 02/07/2021); và PMBOK 7th KHÔNG liên quan đến kỳ thi PMP 2021 (cho đến khi có thông báo mới nhất của PMI; mà thường PMI sẽ thông báo trước 6-12 tháng nếu có đổi đề thi). Dự kiến SỚM NHẤT thì cũng phải đến giữa 2022 mới đổi đề PMP theo PMBOK 7th, và hiện nay KHÔNG có bất kỳ thông báo mới nào từ PMI.

Xem thêm: Tổng hợp cập nhật PMBOK® 7th Edition

Cập nhật 12/2021: Theo thông tin chính thức từ PMI thì "*The exam is based on the PMP certification exam content outline (ECO), not the (PMBOK® Guide) or other reference books. A Guide to the Project Management Body of Knowledge (PMBOK® Guide) – 7th Edition will now be a reference to inform the development of the exam items. However, before any validated exam item is added to the exam, there is a very rigorous and thorough review and field test cycle. This process takes multiple months." TUY NHIÊN TÀI LIỆU LUYỆN THI CHÍNH THỨC TỪ PMI là PMP2021 (tên gọi đầy đủ là "PMI® Authorized PMP® Exam Prep") vẫn là tài liệu quan trọng nhất, và PMBOK 6th Edition vẫn là tham chiếu tốt, kết hợp với các tài liệu khác trong PMP GUIDE 2021.

 

Lầm tưởng 3. Chỉ cần học PMBOK là đủ để vượt qua kỳ thi PMP 2021 => SAI

Không còn như các kỳ thi PMP trước, kể từ 02/01/2021 thì kỳ thi PMP mới sẽ có khoảng 50% nội dung kỳ thi PMP có liên quan đến Agile hoặc Hybrid. Do đó việc chỉ học PMBOK 6th sẽ KHÔNG đảm bảo việc vượt qua kỳ thi PMP.

Cập nhật: thống kê cho thấy khoảng 50%-70% nội dung bài thi liên quan đến Agile hoặc Hybrid.

Xem thêm: PMP GUIDE 2021 - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP 2021 ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN NHẤT

 

Lầm tưởng 4. Học PMP ở đâu cũng như nhau => SAI

Chỉ những Đối tác đào tạo uỷ quyền của PMI ATP (PMI Authorized Training Partner) mới được cung cấp tài liệu luyện thi PMP2021 (Tên gọi đầy đủ của tài liệu này là "PMI® Authorized PMP® Exam Prep”). Đây là tài liệu luyện thi PMP® chính thức từ PMI® dành cho các khóa học luyện thi PMP 2021, từ đó PMI đảm bảo chất lượng nhất quán trên toàn cầu và gia tăng cơ hội cho học viên của PMI ATP.

Và trong số các PMI ATP thì CHỈ PMI ATP PREMIER (như Atoha) mới được PMI chia sẻ “Cloned PMP Exam Questions” - Đặc quyền nguồn test từ chính PMIĐây là lợi thế vô cùng to lớn của học viên Atoha vì đề thi thật rất sát với các đề Cloned này. Còn các PMI ATP Basic hoặc các trung tâm không phải là PMI ATP thì sẽ không được PMI chia sẻ nguồn test “Cloned PMP Exam Questions” này! 

Thêm vào đó, kết quả pass PMP của học viên Atoha thường xuyên có số lượng nhiều nhất Việt Nam, và kết quả pass PMP thường xuyên nằm trong TOP ĐẦU THẾ GIỚI.

 Tháng 10/2020 ghi nhận thành tích 40 học viên Atoha pass các chứng chỉ PMP, PfMP, PMI-ACP, PMI-RMP.

 Tháng 11/2020 ghi nhận thành tích 40 học viên Atoha pass các chứng chỉ PMP, PfMP, PMI-ACP.

 Tháng 12/2020 ghi nhận thành tích 41 học viên Atoha pass các chứng chỉ PMP, PMI-ACP.

 Liên tiếp 3 tháng 03-04-05/2021 kết quả pass PMP của học viên Atoha nằm trong TOP ĐẦU THẾ GIỚI so với toàn bộ thí sinh toàn cầu.

 Tháng 07-08/2021 học viên Atoha tiếp tục pass PMP nằm trong top thế giới.

 Tháng 10/2021 có 32 học viên Atoha pass PMI certifications với kết quả xuất sắc.

 Tháng 11/2021 có 47 học viên Atoha pass PMI certifications với kết quả xuất sắc.

 

Xem thêm 

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP

PMP ECO 2021 - Nội dung bài kiểm tra PMP® 2021 (Updated PMP® Exam Content Outline)

PMP2021 (PMI® Authorized PMP® Exam Prep) - Tài liệu luyện thi PMP chính thức từ PMI

Mapping the PMP ECO 2021 to the course content PMP2021 (PMI® Authorized PMP® Exam Prep)

PMP GUIDE 2021 - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP 2021 ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN NHẤT

PMP 2021, PMBOK 7 VÀ NHỮNG LẦM TƯỞNG ĐỐI VỚI KỲ THI PMP 2021

KHOÁ LUYỆN THI CHỨNG CHỈ PMP THEO FORMAT ĐỀ MỚI 2021

 

 
 

Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp