Kinh nghiệm pass PMP on the first try - Ngô Dương Minh Luân PMPPRO6

Bảng vàng Atoha ghi nhận thành tích của anh Ngô Dương Minh Luân (học viên PMPPRO6). Anh Luân đã chinh phục thành công chứng chỉ Quản lý dự án chuyên nghiệp PMP ngày 16/10/2020. Chúc mừng anh và chúc anh luôn tiến bước thành công trong sự nghiệp phía trước!

Một lần nữa, Atoha team chúc mừng anh Luân với thành tích mới.

Sau đây, Atoha xin phép chia sẻ Lesson Learned của anh.

Chào mọi người, mình xin phép được chia sẻ kinh nghiệm luyện thi PMP của mình trong 4 tháng kể từ tháng 06/2020 đến tháng 10/2020. Mình vừa pass kỳ thi ngày 16/10/2020.

Mình có tham gia khóa học luyện thi PMP offline tại trung tâm Atoha dưới sự hướng dẫn của thầy Châu. Tài liệu: PMBOK, Rita và slide của Atoha. Theo mình thấy thì chỉ cần 3 nguồn này là đủ để tích hợp toàn bộ kiến thức của PMP rồi nên không cần thiết phải học thêm các nguồn khác. Mình chỉ tham khảo thêm 1 cuốn viết riêng cho ITTO. Ngoài ra, đi học ở Atoha có 1 lợi thế là mình có nguồn bài tập dồi dào trên SEW (source đề của Atoha) và được chắt lọc bởi đội ngũ của họ nên kiến thức mình nạp không có lan man.

Sau đây mình xin phép chia sẻ cách học của mình:
  • Đầu tiên, mình cần nắm rõ flow of 49 process. Đây là quy trình cực kỳ quan trọng vì nó giúp mình định hình được vòng đời của dự án. Trong quá trình làm bài thi thì mình thấy quy trình này giúp mình nhận biết được câu hỏi đang đề cập ở process nào và cần xử lý như thế nào. Quy trình 49 process cũng sẽ giúp mình ở giai đoạn initiating vì có rất nhiều người mình thấy họ chưa biết khi nào dự án sẽ được kick off meeting, khi nào dự án được approve Project charter hoặc PM plan. Ngoài ra, còn có các Flow của 2 output 4.3 Direct and Manage PW là Deliverable và WPD (Work Performance Data). Nắm được 2 flow này cũng sẽ giúp mình giải quyết được nhiều câu hỏi trong bài thi. 7 bước change là một trong những mindset mà các bạn phải nắm thật rõ vì đề thi có tới 20-40 câu liên quan đến change và khi nắm các bước này rồi thì mình sẽ biết xử lý tình huống đó như thế nào. Tất cả đều nằm trong giáo trình Atoha.
  • Thời gian mỗi ngày mình dành 2 tiếng để học (3-4 ngày cho 1 chương), ngày đầu đọc silde Atoha để có cái nhìn tổng quan cho chương đấy sau đó kết hợp đọc sách PMBOK và Rita để hiểu rõ hơn.
  • Sau đó kết hợp làm bài trên SEW từng chương để nắm kiến thức của chương đó. Chỉ nên làm phần PM và phần Rita còn bạn nào siêng hơn có thể làm tiếp Head First. Tuy nhiên không nên chạy theo số lượng bài tập mà hãy làm theo chất lượng. Khi mình làm bài mà mình chọn đáp án và tin chắc nó đúng tức là mình đã nắm kỹ kiến thức, còn phân vân 1-2 đáp án thì có thể note lại để dành fill gap sau, còn mà thấy cả 4 đáp án đều đúng hoặc không biết thì chắc chắn bạn chưa đọc kỹ kiến thức mà lao vào làm luôn bài tập rồi. Sau khi làm bài xong, mình luôn fill gap những câu sai, những câu gắn cờ vì phân vân đáp án. Từ từ mình sẽ nạp được 1 lượng kiến thức khổng lồ. Có 1 lưu ý cho mọi người là trong lúc làm bài tập thường sẽ gặp vài câu hơi củ chuối xíu, nhưng đừng vì 1 cục đá nhỏ mà cản đường vinh quang, mọi người cứ nhẹ nhàng bỏ qua nếu cảm thấy đáp án không hợp lí. Vì 1 phần là các đáp án đó tùy thuộc vào mindset của người ra đề nữa.
  • Ngày thứ 3 thứ 4 gì đó mình sẽ review tổng hợp lại ITTO của chương đó và chọn ra những key T&T, input, output và học nó theo 1 cách logic nhất có thể. Ví dụ như có chương scope, 5.2 là collect requirement thì các T&T phải liên quan việc collect thông tin như là: brainstorm, voting, facilitation, SME, prototype … Hoặc 5.5 là validate scope là mình validate với sponsor/customer thì input đầu vào của mình phải là verified deliverable (giao phẩm đã được nghiệm thu bởi internal team) (output của 8.3 control quality) và output của mình phải là accepted deliverable để từ đó đẩy vào 4.7 Closing phase/project. Nói chung là mình đề cao tính học hiểu hơn là học thuộc vì có tới 13 chương lận, học thuộc lòng nhiều khi lại không đem lại sự hiệu quả. Với trong đề thi PMI, họ cũng khá đánh đố trong việc xác định được mình đang giai đoạn nào của dự án nên nếu học thuộc mà không hiểu thì cũng không xác định được, như vậy thì việc học không còn ý nghĩa.
  • Nên tạo 1 nhóm học tầm 3-4 bạn để thúc đẩy lẫn nhau và trao đổi liên tục các vấn đề chưa hiểu trong quá trình học để keep motivation. Những keyword của Atoha cũng là 1 phần rất hữu ích và nên tổ chức dò bài lẫn nhau liên tục để nhớ rõ hơn. Ví dụ có 1 tool & technique là Facilitation thì có 1 câu hỏi là dựa vào T&T nào mà PM có thể gather info và đạt được sự đồng thuận thì keyword của T&T này là cross-functional và buyin. Nó khác với các T&T là có được sự đồng thuận, còn các tool kia thì không. Vậy nên, học nhóm rất quan trọng trong quá trình luyện thi của mình. Thứ nhất, mình có thể có thêm networking, thứ hai là tiết kiệm được nhiều công sức trong lúc học, thứ ba là nhìn người ta học chăm chỉ quá mình cũng phải gắng theo. Nhóm mình gồm 5 người và hầu như là ngày nào mọi người cũng học, cũng thảo luận cho đến 1-2 giờ sáng. Và rất vui là nhóm mình 5 người pass cả 5 trong cùng ngày thi 16/10/2020.
Giai đoạn nước rút và về đích:
  • Mình đăng ký thi và chốt lịch thi luôn để có mốc deadline tạo động lực, theo kinh nghiệm học những cert như thế này là nếu mình không đăng ký thi vì sợ kiến thức chưa đủ thì mình sẽ không bao giờ đi thi được luôn J cho nên cứ đăng ký và chốt lịch hẳn hoi để bản thân mình còn sống dưới áp lực và có thể defeat your limit. Lưu ý với các bạn là nên đăng ký chỉ 1-2 tuần sau khi kết thúc khóa học vì đăng ký xa quá sẽ khó giữ lửa và nếu cứ ôn hoài ôn mãi thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến công việc.
  • Sau khi đã chốt được lịch thi rồi thì hãy làm các đề thi full test (các đề 200 câu). Các đề prepcast là nguồn rất tốt vì có giải thích khá chi tiết. Hãy nên setup thời gian đúng 4 tiếng và ngồi tập trung làm đề để cho quen. Một thách thức khá lớn cho các sĩ tử là chiến đấu 200 câu trong thời gian 4 tiếng, não bộ lúc đó hoạt động liên tục nên rất căng thẳng và mệt mỏi. Nếu mình không tập làm quen với cường độ đó rất dễ đuối trong quá trình làm bài thi thật. Lần đầu tiên mình làm prepcast 1 được 52% và không kịp thời gian. Lần đó down mood rất nhiều nhưng phải cố gắng vượt qua và dần dần mình cải thiện lên rất nhiều. Lúc thi thật mình làm có 2h30 phút là xong và review 30p là nộp bài luôn. Nói vậy để các bạn đừng nản mà thấy mình làm không kịp giờ nhé. Sau khi hoàn thành 1 đề 200 câu thì nên fill gap thật kỹ. Như tiêu chí mình nói chất lượng hơn số lượng vậy nên các bạn phải review toàn bộ 200 câu kỹ lại lần nữa. Tìm hiểu lý do sâu xa vì sao mình sai và cải thiện lại mindset. Đừng sử dụng quá nhiều kinh nghiệm làm việc vào đề thi, vì mình đang trong cuộc chơi của PMI thì mình cần tuân thủ luật chơi mindset của họ. Trong SEW có 1 đề rất hay là đề số 10 PMI – đề này rất gần với đề thi thật cả phong thái lẫn văn phong nên làm đề này làm trên 60% first try là bao đậu. Tuy nhiên đề này lại không có giải thích chi tiết nên mọi người cần tập trung lại fill gap lẫn nhau để make sure hiểu 100% đề này nhé.

Trên là những chia sẻ của mình trong quá trình luyện thi PMP. Bài viết trên mình cũng muốn cảm ơn đến thầy Châu Atoha, người đã truyền động lực cũng như kiến thức hữu ích cho mình trong quá trình luyện thi. Và cảm ơn những anh chị trong nhóm học đã đồng hành cùng mình trong 4 tháng qua. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp được mọi người phần nào trên bước đường chinh phục PMP.

Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp