PMP là gì? Điều kiện thi chứng chỉ PMP mới nhất 2024?

Chứng chỉ PMP được công nhận như là thước đo chuyên nghiệp của các chuyên gia quản lý dự án trên toàn cầu với nội dung học và thi được mở rộng ở cả 03 lĩnh vực: con người, quy trình và môi trường kinh doanh.

PMP là gì?

Chứng chỉ PMP - Project Management Professional là chứng chỉ về quản lý dự án chuyên nghiệp được công nhận và có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay do PMI (Project Management Institute) – Viện Quản lý dự án Hoa Kỳ sáng lập. PMP® là chứng chỉ quản lý dự án chuyên nghiệp và mang tính thực tiễn cao trong lĩnh vực vận hành, kiểm soát các dự án trong công ty. Chứng chỉ PMP được công nhận như là thước đo chuyên nghiệp của các chuyên gia quản lý dự án.

Tìm hiểu chứng chỉ PMP

 

Quản lý dự án theo PMP có các giai đoạn nào

Quy trình quản lý dự án theo chuẩn PMI sẽ bao gồm 5 giai đoạn

  • Khởi tạo (Initiating)
  • Lên kế hoạch (Planning)
  • Thực thi (Executing)
  • Giám sát & kiểm soát (Monitoring & Controlling)
  • Đóng dự án (Closing)

5 quy trình quản lý dự án

Điều kiện dự thi PMP

Để được dự thi PMP, bạn phải thỏa mãn những yêu cầu sau:

- Bằng Cử nhân Đại học: 35 giờ đào tạo bắt buộc và 36 tháng kinh nghiệm làm dự án không trùng lắp
Hoặc
- Bằng Cao đẳng/THPT: 35 giờ đào tạo bắt buộc và 60 tháng kinh nghiệm làm dự án không trùng lắp

 Trong đó:

- Giờ đào tạo: là số giờ học về quản lý dự án bạn phải thực hiện trước khi thi PMP. Bạn có thể lấy chứng nhận này bằng cách tham dự các khóa học, hội thảo chuyên đề, khóa đào tạo của các chuyên gia, trung tâm, chương trình, đơn vị đủ quyền hạn. Atoha cung cấp chứng nhận này qua các khóa học Quản lý dự án (16 giờ đào tạo bắt buộc)  hay khóa luyện thi chứng chỉ (35 giờ đào tạo bắt buộc).

- Kinh nghiệm làm dự án (Project tasks): Bạn phải chứng minh đã từng trải qua số giờ làm thực tế với những project task đó. Nếu bạn đã có bằng cử nhân và có đủ 3 năm kinh nghiệm làm quản lý dự án nhưng chỉ có kinh nghiệm làm việc ở hai nhóm quy trình là khởi tạo và kết thúc dự án thì cũng không được chấp nhận. 

(Tham khảo Mẫu mô tả dự án trong hồ sơ PMP._

- Số tháng kinh nghiệm: Nhóm cử nhân Đại học yêu cầu 36 tháng kinh nghiệm không trùng lắp trong 08 năm gần nhất. Còn nhóm Cao Đẳng/THPT yêu cầu 60 tháng kinh nghiệm không trùng lắp trong 08 năm gần nhất. 

(Tham khảo Mẫu template chuẩn bị hồ sơ thi PMP)

Lưu ý: Nếu bạn đã sở hữu chứng chỉ CAPM, bạn được mặc định đã đáp ứng đủ số giờ đào tạo về quản lý dự án, vì vậy không cần cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc.

Chi phí dự thi PMP

Trường hợp áp dụng

Thành viên PMI

Chưa đăng ký thành viên PMI

Thi chính thức284 USD

555 USD

Thi lại

193 USD

250 USD

Phí duy trì chứng chỉ

42 USD

105 USD

Nội dung kiến thức của đề thi PMP - Cập nhật 01/2024

Bài thi PMP diễn ra trong 230 phút, có format như sau:

  • Gồm 180 câu hỏi. Các câu hỏi sẽ là sự kết hợp của nhiều lựa chọn, nhiều câu trả lời, đối sánh, điểm phát sóng và giới hạn điền vào chỗ trống. Xem thêm tài liệu Kỳ thi PMP® thay đổi mới nhất - PMP® EXAM CHANGE LATEST UPDATE.
  • Trong 180 câu, có 175 câu được tính điểm, 5 câu chỉ nhằm mục đích thống kê của PMI. Khi thi không biết câu nào không tính điểm, câu nào được tính điểm.
  • Có tổng cộng 2 lần nghỉ giải lao (không tính vào thời gian làm bài 230 phút), mỗi lần giải lao tối đa 10 phút ở sau câu thứ 60 và câu thứ 120. Sau khi nghỉ giải lao thì KHÔNG được xem lại phần câu hỏi đã làm, do đó cần review thật kỹ kết quả đã làm trước khi chọn nghỉ giải lao.
  • Kỳ thi PMP® từ ngày 02/01/2021 sẽ tập trung vào ba lĩnh vực:

    1. People (con người) - tập trung kỹ năng và hoạt động liên quan đến việc lãnh đạo một nhóm dự án hiệu quả
    2. Process (quy trình) - củng cố các khía cạnh kỹ thuật trong việc quản lý dự án
    3. Business Environment (Môi trường kinh doanh) - nêu bật sự kết nối giữa các dự án và chiến lược tổ chức

Nội dung mở rộng phổ giá trị, bao gồm các cách tiếp cận có thể dự đoán (predictive), agile, và lai (hybrid), sẽ được bao gồm trong ba lĩnh vực kiểm tra. Cách tốt nhất để hiểu những gì được bao gồm trong bài kiểm tra là xem lại Nội dung bài kiểm tra PMP® MỚI | Updated PMP® Exam Content Outline.

Nội dung kiến thức trong đề thi PMP

Những tài liệu ôn thi PMP cần thiết

Để hỗ trợ thí sinh chuẩn bị cho kì thi PMP®, PMI khuyến nghị danh sách 10 tài liệu tham khảo tại đây. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm từ ATOHA, học viên thường chỉ cần 04 tài liệu chính như sau:

 PMI Authorized PMP® Exam Prep (PMP2023)

Tài liệu chính thức cho các khoá luyện thi PMP®, bản cập nhật mới nhất vào 01/2023, do chính PMI biên soạn và phân phối độc quyền cho Đối tác đào tạo uỷ quyền (PMI ATP - Authorized Training Partner). Khi đăng ký học tại Atoha, học viên sẽ được cung cấp bộ tài liệu bản quyền thời hạn 01 năm vì Atoha là Đối tác đào tạo uỷ quyền cao cấp của PMI. 

 PMBOK® 7th KHUYẾN NGHỊ BẮT BUỘC phải đọc. 

PMBOK® Guide ver 7th (A Guide to the Project Management Body of Knowledge and the Standard for Project Management) là một quyển sách tổng hợp các kiến thức tiêu chuẩn (Standard) và hướng dẫn (Guide) về quản lý dự án, do PMI phát hành. 

Học viên rất dễ lầm tưởng học PMP® chỉ cần đọc PMBOK® là đủ. Tuy nhiên, không như các kỳ thi trước; kể từ ngày 02/01/2021, kỳ thi PMP® sẽ có khoảng 50% nội dung liên quan đến Agile hoặc Hybrid. Có thể nói, PMBOK® rất quan trọng và là một tài liệu học trọng tâm, nhưng việc chỉ học PMBOK® sẽ không đảm bảo kết quả pass PMP®.

Agile Practice Guide (APG) - KHUYẾN NGHỊ BẮT BUỘC phải đọc.

Agile Practice Guide (APG) là tài liệu tổng hợp bởi PMI và Agile Alliance, cung cấp những hướng dẫn thực tiễn để lập kế hoạch và triển khai dự án theo phương pháp Agile. Với kỳ thi PMP mới có khoảng 50% nội dung liên quan đến Agile hoặc Hybrid, đây là tài liệu học viên cần đọc để tìm hiểu các kiến thức liên quan đến Agile trong phạm vi bài thi PMP®.  

Process Groups: A Practice Guide

Cuốn sách vừa ra mắt 2023 này của PMI là tài liệu bổ trợ quan trọng giúp học viên định hình được phần quy trình trong quản lý dự án (chiếm 50% khối lượng nội dung đề thi PMP® hiện tại) với cách viết tinh gọn, trọng tâm và dễ hiểu. Gọi tắt là (PGPG).

Ngoài ra, Atoha khuyến nghị người học đọc ECO 2021 - ECO (Exam Content Outline) là khung đề cương thi mà mọi câu hỏi và các tài liệu luyện thi đều cần tuân thủ. Nắm bắt ECO sẽ giúp học viên xác định được trọng tâm kiến thức, từ đó gia tăng khả năng pass PMP® và thậm chí có thể đạt mốc điểm tối đa 3AT (3 Above Target). 

5. Các khóa học PMP tham khảo

Khóa học PMP tại Atoha

6. Thành tích Pass PMP của học viên ATOHA

Đến với Atoha, học viên không chỉ "pass PMP" mà còn là "pass PMP max score on the first try". 

Trong năm 2021, 2022 học viên Atoha "đu đỉnh" thế giới khi dẫn đầu tuyệt đối về PMP Relative Student Performance so với toàn cầu (kịch trần thang điểm). Tiếp tục phong độ ấn tượng đó, học viên Atoha duy trì thành tích đều đặn trong bốn tháng từ 11/2022 đến 2/2023 và các tháng 4-5-6-9-10-11-12/2023 với kết quả pass PMP nằm trong top đầu thế giới. 

 
 
Xem thêm:

Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp